รีวิว NOWHERE (2023)

ภาพยนตร์แนวเซอร์ไววัล ทริลเลอร์ ที่ต้องเอาชีวิตรอดในสถานการณ์สุดลุ้นระทึก

สำหรับใครที่ชื่นชอบภาพยนตร์แนวเซอร์ไววัล ทริลเลอร์ ที่ต้องเอาชีวิตรอดในสถานการณ์สุดลุ้นระทึก ขอแนะนำเรื่อง NOWHERE ภาพยนตร์ระทึกขวัญจากสเปนเรื่องนี้ที่บอกเลยว่าไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน ลงจอ Netflix ประจำปี 2024 นี้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และแม้จะเป็นพล็อตซ้ำๆ แต่ก็ต้องยอมรับว่าได้ผลเสมอ เพราะมันสนุกและลุ้นมันส์จริงๆ ตื่นเต้นตลอดว่าจะทำอย่างไรเมื่อตัวเอกของเรื่องได้พบว่าตัวเองมาอยู่โดดเดี่ยวท่ามกลางทะเลอันกว้างใหญ่แบบนี้ กับการหาทางเอาตัวรอดจากการใช้สิ่งของรอบตัว แถมยังต้องมาเจอกับสภาวะโดยรอบที่ไม่เป็นใจ ทั้งคลื่นซัด ทั้งอะไรมากมายที่ทำให้ต้องหาทางมีชีวิตอยู่รอดให้ได้ก่อนความช่วยเหลือจะมาถึง

เรื่องราวของ Nowhere จะเล่าเรื่องของคู่รักสามีภรรยาชาวสเปนคู่หนึ่งอย่าง นิโค่ (แสดงโดย ทาร์มา โนบัส) สามีและภรรยา มีอา (แสดงโดย แอนนา คาสติลโญ่) ที่ตอนนี้ภรรยาของเธอใกล้จะคลอดแล้ว แต่กลับต้องมาอยู่ในสถานการณ์หลีกหนีออกจากประเทศ เพราะความรุนแรงที่กำลังทวีคูณ จากรัฐบาลที่จะเร่งกำจัดคนท้องและเด็กๆรวมไปถึงคนชราด้วย เหตุผลก็เพราะจำนวนประชากรที่ตอนนี้ไม่สอดคล้องกับทรัพยากรของประเทศที่มีอยู่ ทำให้ภรรยาและลูกที่อยู่ในท้องอาจเกิดอันตรายได้ หัวหน้าครอบครัวอย่าง นิโค จึงได้ทำการว่าจ้างนายหน้าที่จะหาช่องทางข้ามประเทศเพื่อที่จะไปยังไอร์แลนด์ ด้วยการจ่ายด้วยเงินและของที่มีค่าทั้งหมดที่พวกเขามีทั้งคู่

ขณะเดียวกันในช่วงที่ต้องอพยพข้ามประเทศอยู่นั้นก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่มีใครคาดคิด เพราะว่านิโค่จำเป็นที่จะต้องพลัดหลงกับมีอาไปซะอย่างนั้น กลายเป็นว่าหญิงท้องแก่ต้องหาทางเอาตัวรอดเพียงคนเดียวเพราะการพลัดพรากจากสามี ท่ามกลางความโกลาหลและวุ่นวายภายในประเทศนี้ แล้วเธอได้ดิ้นรนเอาชีวิตรอดจนได้มาอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์เก็บสินค้า ที่เผลอตกหล่นจากเรืออยู่กลางทะเล และมองไม่เห็นฝั่ง ขณะเดียวกันน้ำก็เริ่มไหลเข้ามาภายในตู้คอนเทนเนอร์หลังนี้ จนดูเหมือนว่ากำลังจะจมเต็มทีแล้ว แล้วเธอจะเอาชีวิตรอดได้อย่างไรกับสถานการณ์ที่มีเวลาจำกัด ขอความช่วยเหลือจากใครได้บ้าง ต้องไปติดตามรับชมกัน

เรียกได้ว่านี่คือผลงานใหม่จาก อัลเบิร์ต ปินโต ผู้กำกับมากฝีมือชาวสเปนที่ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการสร้างผลงานดังมาแล้วมากมายอย่าง 32 มาลาซานญ่า ย่านผีอยู่ แถมยังเคยกำกับซีรีส์เรื่องดังระดับโลกอย่าง Money Heist ในอีพีหนึ่งด้วย ซึ่งต้องบอกว่านี่คือการเปลี่ยนแนวผลงานของเขาครั้งใหญ่เลยทีเดียว เพราะปกติจะกำกับแต่พล็อตแนวสยองขวัญอย่างเดียว แต่ตอนนี้ได้มากำกับหนังสไตล์ดราม่าและการเอาชีวิตรอด ซึ่งก็สามารถทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน

อีกอย่างที่ต้องขอชื่นชมสำหรับเรื่องนี้คือการเปิดประเด็นเรื่องราวและการปูพื้นฐานของเรื่องได้ดีทีเดียว ที่เล่นในเรื่องของระบอบการปกครองที่วายป่วงแบบนี้ แต่เสียดายที่หนังไม่ได้ขยี้ปมส่วนนี้ได้มากเท่าที่ควร และหันมาที่เนื้อเรื่องหลักคือการเอาชีวิตรอดจากตู้คอนเทนเนอร์กลางทะเลอย่างเดียวเลย ทั้งๆ ที่แกนหลักของเรื่องที่อุส่าห์ปูไว้ตั้งแต่ต้นนั้นกลายเป็นทิ้งไว้ซะอย่างนั้น ทำให้ผู้ชมได้เห็นถึงสภาพแม่ลูกอ่อนตั้งท้องใกล้คลอดในสถานการณ์คับขันแบบนี้แล้วแท้ๆ แต่กลับไม่ได้บีบเค้นความสิ้นหวังจากสตอรี่ตรงจุดนี้ได้มากขนาดนั้น เพราะไปเน้นเล่าการถูกทิ้งอยู่กลางทะเลเยอะเกินไป

จะบอกว่าเป็นเรื่องที่ใช้พล็อตสูตรสำเร็จของหนังแบบเก่าๆ ก็ต้องใช่ เพราะไม่ได้มีความแปลกใหม่อะไรและเดินเรื่องไปเรื่อยๆ กับการลุ้นเอาชีวิตรอดจนกว่าความช่วยเหลือจะมาถึง และหยิบสิ่งของรอบตัวมาใช้เพื่อประทังชีวิต แต่เรื่องนี้จะหนักกว่าหน่อยตรงที่ตัวละครหลักนั้นมีการตั้งครรภ์และใกล้คลอดเต็มทีแล้วจึงเป็นอะไรที่ดูหดหู่ลงมาก นอกจากนี้ตัวหนังเป็นการเอาสถานการณ์ต่างๆ มาเรียบเรียงได้อย่างเหมาะกับไทม์ไลน์พอดี ซึ่งก็บีบเค้นหัวใจคนดูได้มากทีเดียว ยิ่งในช่วงสิ้นหวังกับตัวละครที่เจอกับสถานการณ์อย่างนี้ แม้ว่าความยาวหนังจะมากไปเท่าไหร่แต่ตัวเนื้อเรื่องก็จะยิ่งมีความบีบใจคนดูมากเท่านั้น อีกอย่างหนึ่งที่ต้องขอเตือนไว้ก่อนเลยคืออาจจะมีฉากเสียวและมีเลือดอยู่บ้างในบางฉาก ใครที่อ่อนไหวกับเรื่องพวกนี้ก็อาจจะต้องระมัดระวังกันหน่อย

สุดท้ายแล้วก็ต้องบอกว่า NOWHERE เป็นหนังแนวเอาชีวิตรอดที่คนดูน่าจะสนุกและติดตามได้จนจบเรื่องโดยที่ไม่เบื่อ แม้ว่าจะเป็นพล็อตที่ซ้ำๆ เดิมก็จริง แต่ทางผู้กำกับก็ยังถ่ายทอดอารมณ์และความน่าสนใจออกมาได้อย่างตื่นเต้น และถึงจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่สำหรับเรื่องนี้ แต่การปูเรื่องที่มีสถานการณ์เมืองโกลาหลมาแบบนี้ก็ช่วยบิ้วความสนุกเพิ่มขึ้นแบบเท่าตัว สิ่งที่สำคัญเราจะได้เห็นความเป็นแม่ ที่ต้องบอกเลยว่าผู้หญิงตัวคนเดียวก็สตรองได้แกร่งจริงๆ ใครที่กำลังหมดหวังคาดว่าได้รับชมเรื่องราวนี้อาจจะพอมีใจสู้ขึ้นมาบ้าง เช่นเดียวกับตัวละครหลักที่กำลังหาทุกวิถีทางเพื่อเอาชีวิตรอดกลับมาให้ได้ ลองไปติดตามรับชมกันน่าจะสนุกตื่นตาตื่นใจกันทีเดียว

Categories