random pictures blog
Search

รีวิว ทิดน้อย (2023) Tid-Noii

ภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่องที่มาเปิดศักราชของปี 2023

ถือว่าเป็นภาพยนตร์ไทยอีกหนึ่งเรื่องที่มาเปิดศักราชของปี 2023 ได้อย่างน่าสนใจ กับเรื่องราวสุดคอมเมดี้อย่าง ทิดน้อย ที่บอกเลยว่าใส่มาแบบครบรส ทั้งความตลก ความฮา และดราม่า ที่จะทำให้หัวใจของคุณและเข้าใจของคำว่ารักแท้ข้างเดียว บวกกับการผสมผสานระหว่างความระทึกขวัญของเรื่องราวตำนานอย่างนางนาค มาเป็น port เดินเรื่องสำคัญ และถ่ายทอดเรื่องราวของความรัก ผ่านมุมมองของตัวละครใหม่ที่เสริมเข้ามาอย่าง ทิดน้อย ทำให้เราได้เห็นมุมมองความรักที่แตกต่าง

ทิดน้อย ได้เล่าถึงเรื่องราวของความสัมพันธ์กับตัวละครหลักทั้งสามอย่าง นาค มาก และ ทิดน้อย ที่เกิดขึ้นในจักรวาลเรื่องแม่นาคพระโขนง แต่จะเจาะลึกในตัวละครหลักของ ทิดน้อย ชายหนุ่มที่มีความรักแท้ต่อสาวงามนางหนึ่งอย่าง แม่นาค แต่ทว่าความรักของเขาก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด เพราะมีอีกหนึ่งหนุ่มเข้ามาพัวพัน และรักเธอไม่แพ้กัน นั่นคือ พี่มาก จึงทำให้เกิดเป็นรักสามเศร้าสุดซับซ้อน และเรื่องราวความฮาสุดอลม่านในพระบางแห่งนี้

นี่คือภาพยนตร์ของฝีมือการกำกับจาก เท่ง เถิดเทิง นักแสดงตลกชื่อดังของเมืองไทย ที่มีผลงานร่วมกำกับภาพยนตร์แนวคอมเมดี้มากมาย แล้วผลงานก็เรียกเสียงหัวเราะเป็นอย่างดีในหลายเรื่อง ซึ่งในเรื่องทิศน้อยครั้งนี้ก็ถือว่าทำออกมาได้ค่อนข้างดีไม่แพ้กัน ถึงจะไม่ได้มีมุกส่งไปมาเหมือนผลงานเรื่องก่อนๆ มีการออกแบบฉากและสัดส่วนของการใส่มุกออกมาได้อย่างลงตัว

มาเจาะถึงในด้านพล็อตเรื่องราว ที่ต้องบอกว่าสามารถเดาทางได้ง่ายตั้งแต่ต้นยันจบเรื่อง เพราะมีการเอาพื้นฐานของจักรวาลแม่นาคมาเล่าเป็นฉากหลังอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มตัวละครอย่างทิดน้อยเข้ามาเท่านั้นเอง ซึ่งผู้ชมก็จะได้ความแปลกใหม่ของฉากและซีนตัวละครนี้ แต่พอตัดเนื้อหาในส่วนนี้ออกไปก็เหมือนกับเราได้ชมหนังเรื่องนางนาคอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง

ในเรื่องของการสื่อสารระหว่างความรักแท้ให้กับผู้ชมนั้นก็สามารถทำออกมาได้ดีทีเดียว เพราะไม่ใช่แค่ความสัมพันธ์ของตัวละครหลักแค่ 3 ตัวเท่านั้น แต่ยังมีอีกตัวละครหนึ่งที่มอบความรักแท้ไม่แพ้กัน จนเราได้เห็นมุมมองความรักที่ไม่ได้แค่ครอบครองเท่านั้น แต่เพียงแค่อยู่ใกล้ ได้ดูแลก็เพียงพอแล้ว ระยะเวลาการเดินเรื่องก็ถือว่ามีความกระชับ ไม่ได้ยืดเยื้อเกินไป มีความสนุกและเป็นธรรมชาติให้เราได้ผ่อนคลายอย่างเต็มอรรถรส

การลำดับเรื่องราวและการตัดต่อภาพยนตร์ก็ถือว่าทำได้แบบลื่นไหลดีมาก มีการแบ่งทั้งในพาร์ทต้น พาร์ทหลักและพาร์ทรอง ของตัวละครต่างๆ ค่อนข้างดี มีการให้น้ำหนักเบาของอารมณ์ บวกกับเสียงซาวด์ที่เข้ากันดีที่สุด เราจะได้เห็นแต่ละฉากชัดเจนว่าตัวละครทำอะไรอยู่ที่ไหน และเป็นอย่างไร ที่สำคัญเรื่องการใส่มุกตลกเข้ามาได้อย่างถูกจังหวะ ถือเป็นอะไรที่ต้องยกเครดิตให้กับผู้กำกับอย่าง เท่งเถิดเทิง ที่ชั้นเชิงและประสบการณ์มุกตลกนั้นคมกริบจริงๆ

ด้านนักแสดงก็ต้องบอกว่าเซอร์ไพรส์คนดูเป็นอย่างมาก เพราะได้นักแสดงนำอย่าง อั้ม พัชราภา ที่มารับบทเป็นนางนาค สามารถแสดงถึงความสดใส และลุคที่สวยหวาน ของสาวงามในช่วงเวลานั้นออกมาได้ดีทีเดียว แถมยังมาประกบคู่กับนักแสดงนำแถวหน้าของเมืองไทยอย่าง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ที่ได้รับบทเป็น พ่อมาก จนทำให้ซีนสำคัญนั้นไม่หลุดหรือเสียจังหวะใดๆ ออกมาเลย บวกกับยังมีมุมตบมุกที่เราไม่ค่อยจะได้เห็นกันอีกด้วย

นักแสดงสมทบของเรื่องนี้ก็มีค่อนข้างเยอะและน่าสนใจเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งนักแสดงตลก หรือเป็นนักแสดงมากฝีมือ ที่เข้ามาสร้างบทบาทและสีสันให้กับฉากตลกได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้น ถึงแม้จะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ สำหรับแอร์ไทม์ของพวกเขา แต่ก็ทำให้สตอรี่มันกลมกล่อม ช่วยเดินเรื่องได้อย่างสมบูรณ์มากขึ้นไปอีก

โดยรวมแล้วก็ถือว่า ทิดน้อย เป็นภาพยนตร์แนวคอมเมดี้ ที่สนุกครบรส มีหลายอารมณ์ และเรื่องราวการถ่ายทอดความรักในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่สำคัญจะเรียกว่านี่คืออีกจักรวาลหนึ่งของเรื่องราวแม่นาคเลยก็ว่าได้ เพราะงานโปรดักชั่น บท และองค์ประกอบอื่นๆ ดูดีและยกระดับขึ้นมาก เพียงแต่มีพล็อตเรื่องที่เดาง่ายไปหน่อยเท่านั้นเองจากการที่ผูกกับเรื่องราวของแม่นาค อย่างไรก็ตามหากใครที่อยากรับชมภาพยนตร์แนวคอมเมดี้ ตลก เรียกเสียงหัวเราะ น่าจะเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ถูกใจได้ไม่น้อยทีเดียว

Categories