random pictures blog
Search

รีวิว ของแขก (2023) The Djinn’s Curse

ภาพยนตร์สยองขวัญไทยที่น่าสนใจประจำปี 2023

มาพบกับภาพยนตร์สยองขวัญไทยที่น่าสนใจประจำปี 2023 อย่างเรื่อง ของแขก The Djinn’s Curse โปรเจกต์ที่เงียบๆ แต่แฝงไว้ด้วยความน่าสนใจอย่างมาก เพราะเป็นหนังผีลึกลับที่ผสานความเชื่อเกี่ยวกับชาวมุสลิมเข้ากับปมอาถรรพ์ ซึ่งเป็นแนวหนังผีไทยที่หายากและไม่ค่อยได้พบเห็นให้เราได้รับชมกันบ่อยๆ จึงทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้โดดเด่นด้วยประเด็นแปลกใหม่และน่าติดตามมากทีเดียว ลองมาดูกันเลยดีกว่าว่าเรื่องนี้ได้นำเสนอรูปแบบไหนกัน

สำหรับ ของแขก จะเล่าเรื่องราวของครอบครัวหนึ่งที่ย้ายไปอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากหน้าที่ราชการ แต่กลายเป็นว่าต้องบังเอิญได้เข้าไปพัวพันกับพิธีกรรมทางไสยศาสตร์อันลี้ลับ ที่เรียกว่า “ของแขก” ซึ่งพวกเขาไม่ได้ตั้งใจเข้าไปยุ่งเกี่ยวแต่อย่างใด แต่แล้วความลับลี้ การหลอกลวงจากปีศาจโกหก และอันตรายต่างๆ ที่ครอบครัวนี้ต้องเผชิญ ก็ไม่อาจจะเหลีกเลี่ยงได้ พวกเขาจะสามารถหาทางออกจากไสยศาสตร์มืดมนนี้ได้หรือไม่ต้องติดตามรับชมกัน

ก่อนอื่นเลยต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่า ตามหลักศาสนาอิสลามนั้นกับความเชื่อที่นำเสนอในภาพยนตร์เรื่องนี้ถือว่าผิดหลักศาสนาอย่างสิ้นเชิง ด้วยองค์ประกอบหลายอย่าง แต่เมื่อทางหนังได้แจ้งผู้ชมตั้งแต่แรกเริ่มว่าเนื้อหาเป็นเพียงเรื่องแต่งเพื่อความบันเทิง และไม่ได้เป็นหลักคำสอนทางศาสนาแต่อย่างใด การนำเสนอความเป็นศาสนาในเรื่องนี้จึงมีจุดประสงค์เพื่อเป็นฉากหลังปูเรื่องราวเท่านั้น ซึ่งเนื้อหาหลักของมันก็มีความชัดเจนในตัวของมันเอง เลยลบดราม่าประเด็นนี้ไปได้แบบไม่ต้องสงสัย

ด้านผลงานเรื่องนี้ถือว่า ได้ผู้กำกับอย่าง มะนูน-เกรียงไกร มณวิจิต ที่เป็นนักสร้างหนังรู้จักคุ้นเคยอย่างดี และเป็นคนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาสอีกด้วย ทำให้เข้าใจในบรรยากาศและโทนของฉากหลังของเรื่องเป็นพิเศษ ผู้กำกับถือว่ารู้จักแง่มุมและการสร้างอารมณ์กลิ่นอายของคอนเซ็ปหนังได้เข้ากันดีมาก ซึ่งมีความน่าเชื่อถือในระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นตัวปัญหาก็ยังต้องเผชิญกับ บทหนัง ที่เรียกว่าค่อนข้างจะมีช่องโหว่เยอะไปหมด อันที่จริงแล้วตัวบทหนังนั้นมีอยู่แค่นิดเดียวเท่านั้น แต่พอจะต้องถ่ายทอดออกมาให้ได้ 1 ชั่วโมงกว่าก็มันยืดเยื้อจนเกินไป นอกจากนี้แล้วตัวบทก็ยังไม่ค่อยรู้สึกว่าเข้ากับเสน่ห์ของตัวละครแต่ละตัวได้มากสักเท่าไหร่ด้วย

ความน่าเสียดายยังอยู่ที่การเล่าเรื่องที่ใช้จังหวะแบบติดๆ ขัดๆ ตลอดทั้งเรื่อง งานนี้ต้องติกับทีมงานหลังบ้านตัดต่อที่ทำให้หนังดูไม่ปะติดปะต่อกันเลย แม้จะมีองค์ประกอบนักแสดงที่ดี พล็อตเรื่องที่น่าสนใจ แต่กลับกลายเป็นว่าเรื่องของแขกถูกรถความน่ากลัวลงไปเยอะมาก เพราะตัวบทที่ไม่ค่อยชัดเจนอยู่แล้ว มาบวกกับการเล่าเรื่องที่ตัดสลับไปแบบงงๆ จนทำให้หนังดูไม่ค่อยมีอารมณ์และไม่มีมิติเลย โดยเฉพาะการใช้เฟดเอ้าท์มาคอยเชื่อมฉากอยู่บ่อยๆ จนรู้สึกทันทีเลยว่ามันไม่สมจริงและขัดกับอารมณ์ของผู้ชมในตอนนั้นทันที

ส่วนดีของหนังเรื่องของแขกนั้นก็ต้องยกให้กับทีมนักแสดง ที่เรียกว่าการแสดงระดับมืออาชีพ ได้ทำการบ้านมาหนักพอสมควร ถึงแม้ว่าบทจะดูอ่อนและไม่มีความน่าสนใจเลย แต่ทีมนักแสดงก็สามารถดึงฟีลอารมณ์ออกมาได้ดีขึ้นเยอะมาก เรียกได้ว่าเป็นผู้ที่คอยแบกตัวหนังทั้งเรื่องกันเลยทีเดียวแต่ก็ยังคงเอาไม่อยู่อยู่ดี กอฟ อัครา ที่การกลับมาครั้งนี้ค่อนข้างปัดฝุ่นในรอบหลาย 10 ปี และครั้งนี้อาจจะยังทำไม่ค่อยดีเท่าที่ควร

แต่ที่ต้องฉายแสงให้คงต้องยกให้กับ ทับทิม อัญรินทร์ และ โม อนีมา ที่ทำออกมาได้อย่างแพรวพราวสุดๆ ไม่ว่าซีนของทั้งคู่จะไม่ได้เยอะเท่าไหร่ แต่ก็ถือว่าเป็นนักแสดงจากช่อง 7 ที่สามารถถ่ายทอดอารมณ์และการแสดงออกมาได้เรียกว่าโคตรดี อย่างโมก็ถือว่าเป็นอะไรที่เซอร์ไพรส์มาก น่าจะเป็นตัวละครที่น่าค้นหาที่สุดของเรื่องนี้ และการใช้สีหน้าค่อนข้างที่จะแสดงออกมาได้เต็มอรรถรส

อย่างไรก็ตามถือว่าของแขกอาจจะเป็นหนังผีไทยที่ค่อนข้างประสบความสำเร็จ ในเรื่องของความแปลกใหม่และการตีโจทย์ที่ท้าทาย ซึ่งแน่นอนว่าเราไม่ค่อยได้ดูหนังผีไทยที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมความเชื่อของชาวมุสลิมกันอยู่แล้ว นี่น่าจะเป็นเพียงไม่กี่เรื่องที่รู้สึกว่า เป็นการเพิ่มเพราะความน่าสนใจของหนังสยองขวัญได้มากทีเดียว เพราะชาวมุสลิมก็อยู่กับวัฒนธรรมคนไทยมาตั้งนานแล้ว แต่ยังไม่เคยมีหนังเรื่องไหนหยิบเอาประเด็นนี้มาเล่นกับแนวสยองขวัญเลยจนกระทั่งมาถึงเรื่องนี้

อาจจะพอสรุปได้ว่า ของแขก The Djinn’s Curse มีความผสมผสานกลิ่นอายของหนังสยองขวัญจากทางฮอลลีวูดทั้ง The Conjuring หรือ The Exorcist มาบ้านนิดหน่อย มีการใช้รายละเอียดใหม่ๆ มาเล่นกับหนังผีได้อย่างน่าสนใจ จนถึงว่าโดยรวมแล้วค่อนข้างดี แต่คงมีแค่บทกับการตัดต่อที่ดูจะทำให้ฉุดรั้งหนังแย่ลงกว่าเดิม ซึ่งองค์ประกอบอื่นก็ดูโอเคไปได้ทั้งหมดแล้ว น่าเสียดายอยู่เหมือนกัน รวมไปถึงยังขาดบทสรุปที่คมคายไปหน่อย เลยกลายเป็นหนังผีที่คอนเซ็ปต์ดีแต่ทำออกมาได้ไม่สุดก็เท่านั้นเอง ใครที่สนใจก็ลองไปติดตามรับชมกันดูก่อนได้เลย

Categories