random pictures blog
Search

รีวิวหนัง Speak No Evil (2022) พักร้อนซ่อนตาย

หนึ่งหนังสยองขวัญที่ได้รับความนิยมจากเทศกาลหนังทั่วโลก

น่าจะเป็นอีกหนึ่งหนังสยองขวัญที่ได้รับความนิยมจากเทศกาลหนังทั่วโลก สำหรับเรื่อง Speak No Evil พักร้อนซ่อนตาย ที่มีการสอดแทรกประเด็นเนื้อหาเกี่ยวกับครอบครัว และยังสามารถกวาดคะแนนจากเว็บไซต์รถเช่น Rotten Tomatoes กว่า 84% เพียงแค่นี้ก็น่าจะพอสรุปได้แล้วว่าต้องงานคุณภาพอย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างนั้นกลับมีเสียงวิจารณ์จากผู้ชมที่โหวตเป็นเสียงเดียวกันว่า บางช่วงมีการเล่าเรื่องที่ช้าเกินไป จนทำให้หลับได้เลย แต่มาเร่งทำคะแนนความหวาดกลัวในช่วงท้ายๆ ของเรื่อง บวกกับบทสรุปที่น่าสะพรึงกลัว ก็ทำเอาความขนลุกกลับมาในตอนจบได้อีกครั้ง

สำหรับ Speak No Evil พักร้อนซ่อนตาย จะเล่าเรื่องราวจากครอบครัวหนึ่ง ที่ต้องมาพบกับอีกครอบครัวโดยบังเอิญขณะที่ไปร่วมงานเลี้ยง ซึ่งทั้งสองบ้านก็ดันถูกคอกันอย่างไม่น่าเชื่อ จนกระทั่งมีการเชิญชวนให้ไปเที่ยวในบ้านที่ชนบทเพื่อเป็นการพักผ่อนในวันหยุด แต่ทว่าก็เริ่มรู้สึกสัมผัสได้ถึงความแปลกประหลาด อย่างการที่เลี้ยงดูลูกด้วยวิธีแปลกๆ รวมไปถึงเมนูอาหารที่ชวนขนลุก จนครอบครัวเริ่มคิดขึ้นมาได้แล้วว่า อาจจะมีความสยองขวัญอะไรบางอย่างที่ทำให้พวกเขาจะไม่สามารถกลับออกมาจากบ้านหลังนี้ได้

บอกตามตรงว่านี่น่าจะเป็นอีกหนึ่งผลงานที่สามารถสร้างความสยองขวัญ ให้เรารู้สึกได้ถึงอารมณ์ความหลอนขนลุกจริงๆ แถมยังมีประเด็นในเรื่องของการเสียดสีสังคม จากครอบครัวทางฝั่งยุโรป ที่ชอบมีนิสัยในการอยากรู้อยากเห็นเรื่องชาวบ้าน จนนำมาซึ่งหายนะ รวมไปถึงความคิดที่ว่าบ้านนั้นปลอดภัยทุกอย่าง และมิตรภาพอะไรก็ไม่สามารถทำลายกันได้ บอกเลยว่าเรื่องนี้ขวานผ่าซากเสียจนผ่าสะบั้น เพราะการที่เราเผลอลืมภัยอันตรายเงียบๆ จากความสนิทสนม ก็อาจจะเกิดเรื่องราวสุดสะพรึงที่ไม่คาดคิดและตั้งตัวได้เหมือนกับครอบครัวนี้

อย่างที่บอกในตอนต้นว่าตัวหนังนั้นเล่าเรื่องอย่างช้าๆ ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริง เพราะเล่าเรื่องแบบเส้นตรงจากตั้งแต่จุดเริ่มต้นของทริปเที่ยวครอบครัวนี้ บวกกับการเล่าเรื่องราวพื้นฐานตัวละคร การปูรายละเอียดต่างๆ ซึ่งบอกตามตรงเลยว่าเสียเวลาเยอะมาก ถ้าหากไม่มีสมาธิดูก็หลุดไปได้เลย แถมบางจุดก็ยังอธิบายได้แบบงงๆ แต่ก็สามารถเดินเรื่องได้มาจนถึงในช่วงที่ครอบครัวต้องเดินทางมายังบ้านที่ถูกเชิญมา พอเนื้อเรื่องมาจนถึงจุดนี้บอกเลยว่าจะค่อยๆ มีเหตุการณ์ประหลาดๆ ที่ทำให้เราต้องชวนฉงน และตั้งคำถามร่วมกับตัวละครว่านี่มันอะไรกันแน่ และบรรยากาศในช่วงกลางเรื่องนั้นก็มีแต่ความอึดอัด มองไปทางไหนก็ไม่น่าไว้ใจไปหมด

สิ่งหนึ่งที่น่าจะทำให้หลายคนไม่ชอบ คือ ตัวละครและการแสดง ที่ต้องบอกว่าอึดอัดใจมากๆ เพราะเราจะเห็นการตอบสนองของแต่ละตัวละครที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผล จนรู้สึกว่ามันขัดใจไปหมด ไอ้เรื่องง่ายๆ แต่กลับทำอีกอย่าง ซึ่งพอเข้าใจได้อยู่ว่าน่าจะเป็นบทของแต่ละตัวละคร ที่ถูกออกแบบมาเพื่อต้องการให้มีบทแบบนี้อยู่แล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเมื่อมาดูจริงๆก็รู้สึกว่ามันน่าอึดอัดใจ แล้วรู้สึกตัวละครดูงี่เง่าไปหน่อย

พอมาถึงช่วงท้ายที่เป็นไคล์แม็กซ์ของเรื่องนั้นก็สามารถทำได้ดีมาก เพราะสามารถเรียกความระทึกตื่นเต้นสุดขีดได้จริงๆ หลังจากที่ตัวละครฝั่งของเรานั้นรู้ถึงที่มาที่ไปและความไม่ชอบมาพาคุณทั้งหมด ซึ่งอันที่จริงก็สามารถเดาได้ตั้งแต่กลางเรื่องแล้ว เพียงแต่บรรยากาศในช่วงท้ายบวกกับซาวด์ดนตรีที่ใส่เข้ามา มันยิ่งทำให้เร้าอารมณ์ จนเราแทบจะลุ้นไปกับตัวละครให้ต้องรอดต่อไปให้ได้ ด้านทีมนักแสดงก็ใส่อารมณ์กันแบบสุดๆ จนรู้สึกได้ถึงความกลัวผ่านหน้าตาและท่าทางได้เรียลสมจริง

สรุปโดยรวมนั้นถือว่า Speak No Evil พักร้อนซ่อนตาย เป็นหนังแนวระทึกขวัญ ที่มีพล็อตเรื่องสุดสยอง องค์ประกอบโดยรวมทำได้ค่อนข้างดี มีความน่ากลัว มีความน่าติดตามจากความสงสัยขององค์ประกอบหลายอย่าง ที่ค่อยๆ เผยออกมา จนเราได้รู้ไปกับตัวละครถึงความจริงทั้งหมด เพียงแต่ตกม้าตายในช่วงต้น ที่เดินเรื่องช้าเกินไป เล่ารายละเอียดมากเกินไปหน่อย จนน่าจะทำให้ผู้ชมบางท่านเลิกดูไปก่อนได้เลยถ้าอดทนไม่พอ ดังนั้นใครที่จะรับชมแนะนำว่าให้ทนเรื่องราวในช่วงต้นอีกนิด น่าจะได้ลุ้นระทึก ได้สนุกช่วงกลางถึงท้ายเรื่องแน่นอน

Categories