random pictures blog
Search

Madame Web (2024) มาดามเว็บ สปินออฟเสริมจักรวาลสไปเดอร์แมน ที่ดีแต่ยังไม่สุด

Madame Web มาดามเว็บ สปินออฟเสริมจักรวาลสไปเดอร์แมน

Madame Web มาดามเว็บ อีกหนึ่งเรื่องราวภาคแยกของแฟรนไชส์ซีรีส์ Spider-Man ที่น่าจะทำให้หลายคนผิดหวังกันอีกครั้งแล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นรีวิวหนังจากสำนักไหนๆ ก็ให้เป็นเสียงเดียวกันว่าค่อนข้างต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และอะไรๆ ก็ดูจะย้อนแย้งกันไปหมด เนื้อเรื่องที่แสนจะธรรมดาจืดชืด พล็อตและบทที่แทบจะไม่มีอะไรให้เราได้เห็นความแปลกใหม่น่าสนใจ เชื่อว่าแฟนบอยหลายคนที่ติดตามก็คงผิดหวังกัน และไม่คิดว่าจะค่ายมาร์เวลเผางานตัวเองได้ถึงขนาดนี้

ข้อมูลทั่วไปของหนังเรื่อง Madame Web

  • ชื่อภาพยนตร์ : Madame Web (มาดามเว็บ)
  • ผู้กำกับ : S.J. Clarkson
  • นักแสดงหลัก : Dakota Johnson, Sydney Sweeney, Isabela Merced
  • แนวภาพยนตร์ : แอ็คชั่น / ผจญภัย / ไซไฟ
  • วันที่ออกฉาย : 14 กุมภาพันธ์ 2567

เรื่องย่อ Madame Web

Madame Web มาดามเว็บ เล่าเรื่องราวของเจ้าหน้าที่สาวการแพทย์อย่าง Cassandra Webb ที่วันหนึ่งเกิดรู้ในตัวเองว่ามีพลังงานวิเศษติดตัว คือการหยั่งรู้เห็นอนาคต ทำให้ชีวิตเธอต้องถูกดึงดูดไปพัวพันข้องกับเด็กสาวทั้ง 3 อย่าง Julia Cornwall, Anya Corazon และ Mattie Franklin ที่ทำให้เธอเห็นว่าพวกเด็ดสาวนี้จะถูกฆ่าจากบุคคลปริศนาลึกลับ จึงได้ตัดสินใจเสี่ยงชีวิตไปช่วยพวกเธอ แต่แล้วก็ต้องมาเจอกับสถานการณ์สุดจะลำบากและไม่คาดคิดมาก่อน แล้วเธอจะทำอย่างไรต่อไปติดตามรับชมกันได้

เจาะรายละเอียดหนังเรื่อง Madame Web

สำหรับเรื่อง Madame Webb นั้นหลายคนน่าจะค่อนข้างคาดหวังทีเดียว เพราะเป็นอีกหนึ่งเรื่องราวในจักรวาลมาร์เวล แถมยังมีรายชื่อนักแสดงที่น่าสนใจทีเดียว ซึ่งอาจจะต้องทำใจกันหน่อยเพราะภาคแยกของ Sony ถือว่าไม่ค่อยดีมาหลายเรื่องแล้ว และเรื่องมาดามเว็บเองก็ไม่ต่างกันเลย ทั้งตัวบทที่กลวงไปหมด ไม่ค่อยสมเหตุสมผล แถมยังมีพล็อตเรื่องที่ไม่ชวนให้น่าสนใจสักเท่าไรเลย หลายอย่างดูย้อนแย้งกันไปหมด ด้านพลังวิเศษของตัวเอกในเรื่องก็ได้มาจากแมงมุมตัวเดียวกัน แต่กลายเป็นว่ามีพลังไม่เหมือนกันซะอย่างนั้น เพราะไม่ได้มีพลังของแมงมุมเลย แค่หยั่งรู้อนาคตเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นสกิลที่โคตรจะโกง แต่ตัวร้ายที่มีพลังแมงมุมแต่ไม่เห็นอนาคตได้เท่าตัวเอกของเรา ซึ่งรายละเอียดนั้นหนังก็ไม่ได้ขยายความสักเท่าไร

การแสดง

ด้านนักแสดงของ Madame Web ที่มีแต่ทีมนักแสดงหญิงจริงๆ เลยสำหรับภาคนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็น ดาโกต้า จอห์นสัน, เอ็มม่า โรเบิร์ตส์, อิซาเบลล่า เมอร์เซด, อดัม สกอตต์ และ ซิดนีย์ สวีนีย์ แต่ละคนก็เล่นได้เต็มที่สมบทบาท ได้มาตรฐานการแสดง ไม่ได้รู้สึกว่าติดขัดอะไร แต่ถ้าให้ติก็คงจะเป็นเรื่องของบทที่ไม่ค่อยได้ฉายให้กับตัวละครรองหลายๆ ตัวสักเท่าไร คิวบู๊ของทีมนักแสดงในเรื่องนี้ถือว่าน้อยมาก ใครที่คาดหวังอยากเห็นสาวๆ บู๊เดือดๆ ออกลีลามันส์ๆ อาจจะต้องพักไปก่อน เพราะนี่อาจจะเป็นหนัง Superhero ที่แทบไม่มีฉากต่อสู้จริงๆ จังๆ เลย มีแต่ฉากวิ่งหนีอย่างเดียว ซึ่งมันผิดกับความเป็นหนังฟิล์มมาร์เวลเกินไปมาก ใครคาดหวังต้องทำใจไว้ก่อน

การกำกับและการผลิต

สำหรับ Madame Web เป็นผลงานการกำกับของ เอส. เจ. คลาร์กสัน หรือผู้กำกับหญิงที่เธอมีผลงานการกำกับซีรีส์มาแล้วมากมาย ซึ่งเรื่องนี้ก็อาจจะไม่ได้ทำถึงขนาดนั้น แถมยังออกแนวเชยๆ ธรรมดาเลยด้วยซ้ำ เพราะไม่ต่างจากเรื่องอื่นๆ เลย แถมมีการนำเสนอธรรมดามาก ไม่สามารถดันเรื่องให้สุดท้ายสักด้านใดด้านหนึ่งเลย แม้ฐานเรื่องจะดูมีศักยภาพก็ตาม ฉากการต่อสู้ก็ยังกำกับได้ไม่ดีเท่ากับภาคก่อนๆ ที่ทำได้บู๊มันส์กว่านี้

บทภาพยนตร์

Madame Web น่าจะผิดหวังกับบทซ้ำเข้าไปอีก เพราะตั้งแต่พลังของตัวละครเลยที่ดูย้อนแย่ง ไม่มีความเป็นเอกลักษณ์ให้ได้จดจำ ก็แค่สกิลที่สามารถมองเห็นอนาคตที่มีทั่วไปตามหนังแฟนตาซีเบสิกๆ เลย แต่ละซีนที่ทำมาเล่นเลยไม่มีความดึงดูดใจผู้ชม ดูแล้วพลังของ Doctor Strange ยังจะดูมีมิติน่าสนใจกว่าซะอีก บทของตัวร้ายเองก็มีปัญหาไม่แพ้กัน เพราะสตอรี่ค่อนข้างจะขาดแรงจูงใจหรือเหตุผลของตัวละครที่รู้สึกว่ายังไม่มากพอ มันไม่เมคเซ้นส์ และบทพูดบางประโยคก็ย้อนแย้งกับการกระทำของตัวละครในภายหลังด้วย

การถ่ายภาพและโปรดักชั่น

เอฟเฟกต์ซีจีของ Madame Web ก็ไม่ได้ฉายแสงให้ผู้ชมได้ว้าวเลย เพราะหลังวิเศษของตัวละครหลักเรานั้นเป็นแค่การฉายภาพของอนาคต กับการเล่นฉากซ้ำๆ เดิมๆ ไม่มีการใส่ CG ให้มีมิติขึ้น ยิ่งในฉากที่คาสแซนดราเธอบรรลุพลังตัวเองได้สูงสุดแท้ๆ แต่ก็ยังดูธรรมดามาก ไม่อลังการงานสร้าง งานภาพใดๆ คือติดลบ บางฉากที่ควรจะใช้พลังวิเศษที่เสริมด้วยซีจีเข้าไปก็กลับเป็นแค่การที่ตัวละครเดินเข้าไปตบบ่าแค่นั้น ทั้งๆ ที่มีจุดให้เล่นเยอะแต่ไม่ได้ใส่มาให้มันเหมาะกันเลย ดูขาดๆ เกินๆ หลายอย่าง

ธีมและประเด็น

อย่างที่บอกไปว่าตัวพล็อต Madame Web ไม่ได้มีอะไรน่าสนใจเลย และออกจะง่ายเกินไปด้วยซ้ำ เริ่มต้นเราก็จะได้เห็นตัวละครเอกของเรื่องกับมารร้ายที่เหมือนจะปูพื้นฐานเรื่องให้ผู้ชมได้เห็นว่าพวกเธอนั้นได้พลังวิเศษที่มาที่ไปอย่างไร แล้วก็ตัดมาที่การฝันเห็นเด็กสาวตกอยู่ในอันตราย ซึ่งพวกเธอก็เป็น Spider-Woman จึงต้องออกไปช่วย และกว่าครึ่งเรื่องก็เดินสตอรี่ไปด้วยสถาการณ์พาพวกเด็กๆ หนีรอด ซึ่งแต่ละฉากมันไม่ค่อยเมคเซ้นส์เลย หลายช็อตมากที่รู้สึกว่าแปลกๆ ตัวร้ายที่เหมือนจะลงมือได้แต่ก็ไม่ยอมทำสักที การหนีก็ดูจะง่ายไปหมดจนอึดอัดใจ เรียกว่าเป็นการหนีตัวร้ายที่ไม่เห็นถึงอุปสรรคอะไรยากๆ เลย

ความประทับใจส่วนตัว

จุดที่มองว่าค่อนข้างดีในภาคนี้และสำคัญเลยคือเรื่องของสตอรี่ Madame Web ที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวในอดีต เพราะหนังย้อนไปในช่วงปี 2000 ที่ตัวละครหลักนั้นได้ทำงานกู้ภัย จนกระทั่งมารู้จักกับ เบน ปาร์กเกอร์ หรือคุณลุงสไปเดอร์แมนที่หลายคนรู้จักกันในตอนที่ยังไม่ได้แต่งงานกับป้าเมย์ ซึ่งได้มาเป็นคู่หู่กันในภาคนี้ที่เราจะได้เห็น แถมยังพาไปรู้จักกับน้องสาวของเบนอย่าง แมรี่ หรือก็คือคุณแม่ของปีเตอร์ในช่วงที่กำลังตั้งท้องอยู่นั่นเอง จุดนี้เองที่รู้สึกว่าหนังมันพาเราไปดูการเชื่อมโยงของความสัมพันธ์แต่ละตัวละครในอดีต เลยมีแต้มต่อที่ทำให้ผู้ชมได้รู้ที่มาที่ไปชัดเจนมากยิ่งขึ้น ภูมิหลังต่างๆ ของแต่ละตัวละครที่ทำให้บทมีมิติมากขึ้น แม้จะเป็นการวางปมเรื่องที่ธรรมดาไปหน่อยแต่ก็มีน้ำหนักให้ผู้ชมอย่างเรานั้นเชื่อไปในทางเดียวกันได้

คะแนนการประเมิน

IMDb : 3.9/10

ภาพรวม: 6/10

การเล่าเรื่อง : 6/10

การแสดง : 710

เทคนิคงานสร้าง : 8/10

บทภาพยนตร์ : 6/10

เปรียบเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่น

หากนำไปเทียบกับ Spider-Man ภาคอื่นๆ ที่ผ่านมา บอกตามตรงเลยว่า Madame Web ถือว่าสอบตกอย่างแรง เพราะรู้สึกว่าไม่สุดสักทาง บทก็ไม่สุด พล็อตก็เชย ฉากบู๊แอ็คชั่นก็ไม่เฉียบคมเท่ากับภาคก่อนๆ เลย จะมีเรื่องที่ว่าพอไปได้อยู่ก็คือเนื้อหาที่เกี่ยวกับการย้อนอดีตไปในช่วงก่อนหน้า ที่ทำให้ผู้ชมและแฟนหนังของเรื่องนี้ได้เห็นความเป็นมามากขึ้น เห็นที่มาที่ไปชัดเจนยิ่งกว่าเดิม ได้ปลดล็อกความสงสัยบางอย่าง ใครที่อยากรู้ก็ต้องลองไปติดตามรับชมกัน

สรุปการรีวิวหนังเรื่อง Madame Web

สรูปโดยรวมให้ว่า Madame Web ค่อนข้างน่าผิดหวังหลายเรื่อง ถึงแม้ว่าถ้าดูผ่านก็คงสนุกอยู่ แต่หลายอย่างมันเชยไปและยังทำได้ไม่ถึง เป็นภาคแยกสปินออฟที่ค่อนข้างจะเฟลพอสมควร ไม่มีอะไรที่ไปสุดได้สักทาง ทั้งบทความดราม่า ความสัมพันธ์ตัวละคร ด้านปริศนาการแก้ไขสถาการณ์ด้วยพลังวิเศษหยั่งรู้อนาคต หรือจะเป็นฉากต่อสู่ที่ดูน้อยมากจนเอาไปเทียบกับภาคอื่นที่ทำมาตรฐานไว้ดีไม่ได้เลย วิจารณ์ทั่วไปแล้วก็คงเป็นหนังที่สามารถรับชมได้ประมาณหนึ่ง เล่าเรื่องมีลำดับขั้น นักแสดงงานดี ถูกใจแฟนบอย และมีการเชื่อมปมต่างๆ ในอดีตที่เป็นรากสำคัญที่มาที่ไปอยู่ เพียงแต่ความคาดหวังกับมาร์เวลในเรื่องนี้อาจจะต้องทิ้งไว้ข้างหลังเพราะบอกตามตรงว่าต่ำกว่าเกณฑ์จริงๆ แต่จะชื่นชอบหรือไม่นั้นก็ต้องลองไปติดตามรับชมกันดู

Categories