random pictures blog
Search

รีวิว บ้านเช่า บูชายัญ (2023) Home for Rent

หนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญจากทางค่าย GDH แห่งปี 2023

บ้านเช่าบูชายัญ หนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญจากทางค่าย GDH แห่งปี 2023 ที่ต้องบอกว่าค่ายนี้ได้กลับมาจับหนังสยองขวัญกันอีกครั้ง และแน่นอนว่าเรื่องนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังเช่นเดิม เพราะมากับเรื่องราวของความลึกลับที่เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์มนต์ดำ ผูกไว้เข้ากับเรื่องราวที่อิงกับยุคปัจจุบันในตอนนี้ เมื่อบ้านเช่า ไม่ได้เป็นแค่บ้านเช่าอีกต่อไป เพราะผู้เช่ากลับมาทำอะไรบางอย่างที่มากกว่ากันเป็นแค่ที่พักอาศัย จนเกิดเป็นปริศนาและต้องไขความลับทุกอย่างให้ได้ก่อนที่จะสายเกินไป

สำหรับ  บ้านเช่า บูชายัญ Home for Rent จะเล่าเรื่องราวของคู่รักสามีภรรยาคู่หนึ่งอย่าง หนิง และ กวิน ที่ทั้งคู่มี น้องอิง ลูกสาวตัวน้อยวัย 7 ขวบ แต่ทั้งหมดต้องกลับมาย้ายจากบ้านไปอาศัยที่อยู่คอนโด เพื่อที่จะให้บ้านได้กลายเป็นที่ปล่อยเช่าในช่วงที่ การเงินของครอบครัวกำลังขัดสน จนกระทั่งมีคนแปลกหน้ามาขอติดต่อเช่าบ้านอย่าง ราตรี ที่อ้างตัวว่าเป็นหมอหญิงวัยเกษียณ และ นุช ลูกสาววัยกลางคนที่ขอมาอาศัยอยู่ด้วย

เวลาต่อมาหลังจากปล่อยบ้านให้กับ ราตรี เช่าได้ไม่นาน ด้านภรรยาอย่างหนิง ก็จับพิรุธ ผิดสังเกตของสามีอย่างกวินขึ้นได้ ทั้งพฤติกรรมที่มีความลับแปลกๆ หายตัวไปตอนกลางดึก และยังมีรอยสักสัญลักษณ์สามเหลี่ยมบางอย่าง ที่เหมือนกับผู้ขอเช่าบ้านมีอยู่อีกด้วย ไม่พอยังมีป้าที่รู้จักข้างบ้านมาแจ้งถึงความผิดปกติของคนในบ้านที่เธอได้ให้เช่าไว้ที่ดูเหมือนจะเป็นลัทธิประหลาด งานนี้จึงต้องออกตามหาความจริงและปกป้องลูกสาวของเธอเอาไว้ให้ได้ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

เรียกว่าเป็นการกลับมาอีกครั้งของผู้กำกับ จิม โสภณ เจ้าพ่อวงการหนังผีไทย ที่ดูเหมือนว่าผลงานนี้ก็ยังเป็นที่น่าจับตามองและทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมไม่แพ้กัน ด้วยประสบการณ์มากถึง 20 ปี ทำให้เรื่องนี้ถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่ากลัว มีความลึกลับ และยังผูกกับเรื่องราวของความเชื่อ ไสยศาสตร์มนต์ดํา หรือเรียกว่าเป็นลัทธิประหลาดก็ว่าได้ ซึ่งน่าจะยังไม่มีหนังผีไทยเรื่องไหนที่เล่นเกี่ยวกับพวกคลั่งลัทธิแบบนี้อีกด้วย จึงเรียกว่าเป็นการยกระดับภาพยนตร์ไทยไปอีกขั้น ที่ทำให้ได้เห็นมุมมองใหม่ๆ และนำเสนอออกมาได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

บรรยากาศของตัวหนังต้องชื่นชมเลยว่าสามารถปูออกมาได้ดีมาก เราจะเห็นว่า หลายๆจังหวะถูกใส่รายละเอียดเข้ามาค่อนข้างดีทีเดียว ทั้งพฤติกรรมของตัวสามีอย่างกวิน ที่บอกเลยว่าหากใครไม่ดูให้ละเอียด เราจะไม่สังเกตเห็น Hidden detail ไปได้เลย แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความเข้าใจของประเด็นหลักของเรื่องเปลี่ยนไปเท่าไร เพียงแต่หากสังเกตดีๆ รู้สึกได้ว่าหนังมีกิมมิคขึ้นเยอะ ยอมรับเลยว่าทีมโปรดักชั่นทำงานค่อนข้างหนัก และใส่ใจในรายละเอียดแต่ละฉากดีมาก

ด้านทีมนักแสดงเองก็ไม่แพ้กัน เพราะได้นักแสดงมืออาชีพอย่าง มิว นิษฐา ที่ถือว่าเป็นตัวแบบเรื่องอย่างแท้จริง แสดงถึงความหวาดกลัว ในขณะเดียวกันก็มีความรู้สึกสงสัยและผิดสังเกตบางอย่าง แถมยังต้องรับบทเป็นแม่ที่แทบจะยอมเสียสละทุกอย่างได้เพื่อลูก เรียกว่าเข้าถึงอารมณ์และเข้าใจหัวอกคนเป็นแม่มากๆ ในช่วงครึ่งหลังของเรื่องก็ต้องยกให้กับพระเอกหล่ออย่าง เวียร์ ศุกลวัฒ์ ที่เล่นได้ดีตามมาตรฐาน เพียงแต่บทไม่ได้เด่นชัดในช่วงต้นเรื่องเท่านั่นเอง ในฉากที่ทุกอย่างเฉยออกมาแล้วก็ต้องบอกว่าบทบาทการแสดงทำได้สมจริงสุดๆ

แต่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือแม่หมอคุณไสยอย่าง ต่าย เพ็ญพักตร์ ที่แม้บทจะดูมานิ่งๆ แต่ในจุดที่น่ากลัวก็บอกเลยว่าคนธรรมดานี่แหละหลอนที่สุดแล้ว หรือจะเป็นนักแสดงเด็กหน้าใหม่อย่าง น้องกัสจัง ที่ไม่น่าเชื่อเลยว่าน้องจะเล่นได้เก่งขนาดนี้ แม้จะเป็นเพียงแค่ตัวละครเสริมมีบทเพียงไม่เท่าไหร่เท่านั้น แต่รับหน้าที่ในส่วนของพาร์ทที่ต้องเชื่อมและตีความเรื่องได้เป็นอย่างดี น่าชื่นชมในความเก่งและน่ารักมากๆ

อาจจะต้องบอกว่า บ้านเช่าบูชายัญ ถือเป็นหนังผีที่กลับมาคืนฟอร์มให้กับค่ายดังจีดีเอชได้อีกครั้ง ความหลอน ความน่าสะพรึงกลัว ที่ต้องยอมรับว่าแม้จะไม่ได้มีผีออกมาบ่อยๆ แต่กลับสร้างบรรยากาศ และปูเรื่องราวให้น่ากลัวได้ไม่น้อยหน้าไปกว่ากันเลย ดูภาพรวมแล้วก็รู้สึกว่านี่น่าจะเป็นหนังผีสยองขวัญแนวใหม่ของวงการภาพยนตร์ไทย ที่น่าสนใจทีเดียว แม้ว่าจะมีบางฉากที่ไม่ค่อยได้โมเมนต์น่าจำสักเท่าไร โดยเฉพาะในช่วงท้ายที่ถือว่าจบง่ายไปสักหน่อย

ส่วนอื่นๆ และองค์ประกอบโดยรวมแล้วก็ต้องให้ บ้านเช่าบูชายัญ ถือว่าเป็นหนังที่สอบผ่านและทำออกมาได้ดี มีการใส่รายละเอียด และดีเทลต่างๆ ที่ลงล็อคเข้าจังหวะได้เหมาะสม ไม่มีอะไรที่รู้สึกว่าล้วนหรือน้อยเกินไป มีความหลอนที่เข้าถึงแก่นของคนดูได้แบบเข้าใจง่าย อีกทั้งยังมีจุดพีคที่มาเฉลยในช่วงท้ายทำให้คนดูอย่างเราไม่ต้องไปคิดบทสรุปกันเอาเองอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจก็ต้องลองไปติดตามรับชมกัน

Categories