Fall (2022) หนังแนวเอาชีวิตรอด ขีดสุดของความหวาดเสียว..ที่คนกลัวความสูงห้ามดู

หนังแนวเอาชีวิตรอด ขีดสุดของความหวาดเสียว ที่คน

Fall ภาพยนตร์ใหม่จากผู้กำกับชื่อดัง Scott Mann ที่จะพาทุกท่านมากลัวความสูงไปพร้อมๆ กัน เสียวไส้กับความสูง สมกับชื่อเรื่องแน่นอน เพราะนี่คือภาพยนตร์แนวเอาตัวรอด กับสถาการณ์ที่สาวๆ ต้องติดอยู่บนเสาส่งสัญญาณสูง และพวกเธอไม่สามารถกลับลงมายังพื้นดินได้ สนุก ลุ้น ตื่นเต้น เร้าใจ สมเกียรติกับภาพยนตร์ประจำปี 2022 ที่ดีมากอีกหนึ่งเรื่อง ใครที่ชอบแนวนี้ เชิญมาดูรีวิวก่อนรับชมพร้อมกันได้เลย

ข้อมูลทั่วไปของหนังเรื่อง Fall

ชื่อภาพยนตร์ : Fall

ผู้กำกับ : Scott Mann

นักแสดงหลัก : Grace Caroline Currey, Virginia Gardner, Mason Gooding

แนวภาพยนตร์ : ระทึกขวัญ, เอาชีวิตรอด

วันที่ออกฉาย : 12 สิงหาคม 2565

เรื่องย่อ Fall

Fall เป็นเนื้อหาที่เล่าถึงเพื่อนสนิทสาวสองคน เบ็คกี้ และ ฮันเตอร์ ที่รักในกีฬาการปีนผาอยู่แล้ว ได้ตัดสินใจพาสามีอย่าง แดน ไปเที่ยวปีนหน้าผาในช่วงสุดสัปดาห์ แต่ทว่าก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เมื่อสามีอย่างแดน ได้เกิดพลัดตกลงหน้าผา และเสียชีวิตทันที ทำให้ภรรยาอย่างเบ็คกี้เศร้าเสียใจจนมูฟออนไม่ได้ แต่แล้ววันหนึ่งฮันเตอร์เพื่อนเธอก็ได้กลับมาหาอีกครั้ง และชวนเดินทางเพื่อไปยังเสาส่งสัญญาณที่ขึ้นชื่อว่าสูงที่สุดในอเมริกา ที่เธอหวังว่าหากปีนได้สำเร็จจะชนะใจตัวเองและหายกลัวได้ จนเมื่อทั้งคู่ได้ปีนขึ้นไปถึงยอดเสาก็เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด เพราะจู่ๆ บันไดที่ใช้ลงจากยอดเสานี้เกิดถล่มลง จนทำให้ทั้งคู่ไม่สามารถลงกลับไปยังพื้นดินได้ และต้องติดอยู่บนยอดเสาสูงแห่งนี้ ต้องหาทางขอความช่วยเหลือให้ได้ ในขณะเดียวกันเสบียงอาหารก็กำลังจะหมดเต็มที

เจาะรายละเอียดหนังเรื่อง Fall

นี่คือภาพยนตร์ลุ้นระทึกสไตล์เอาชีวิตรอดเซอร์ไววัลอีกหนึ่งเรื่องที่น่าติดตามในปี 2022 กับ Fall ที่เชื่อว่าใครเป็นสายหนังคอหนังแนวนี้ก็คงจะคุ้นเคยกับพล็อตที่ต้องติดอยู่กับอะไรสักอย่างหนึ่ง และตัวละครหลักต้องหาทางเอาตัวรอดกลับมาให้ได้ หรือขอความช่วยเหลือ ก่อนที่เวลาชีวิตจะหมดลงเต็มที ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นเรื่องราวของสองสาวเพื่อนซี้ ที่ดันมาติดอยู่บนเสาส่งสัญญาณที่สูงกว่า 2,000 ฟุต พวกเธอจะเอาชีวิตรอดอย่างไรกับสถานการณ์ตรงหน้า ทั้งเวลาและทรัพยากรที่มีอย่างจำกัดอีกด้วย

การแสดง

มากันที่ด้านนักแสดงของ Fall เริ่มด้วย Grace Caroline Currey ที่รับบทเบกกี้ ตัวแบกของเรื่องนี้ ที่เล่นเป็นสาวที่รักในกีฬาผาโผนอยู่แล้ว ต้องมาปีนป่ายขึ้นเสาสัญญาณสูงลิ่ว ซึ่งมันก็เข้ากับลุคของเธออย่างมากเลยทีเดียว ดูเป็นสาวสปอร์ตสายลุย ซึ่งมาดเธอก็ส่งมาตั้งแต่เรื่องดังหลายๆ เรื่องที่เคยเล่นมาตั้งนานแล้วด้วย Virginia Gardner อีกคนที่ก็เล่นดีไม่แพ้กัน แต่น่าเสียดายอย่างเดียวตรงที่หนังเป็นแนวเอาชีวิตรอด เลยไม่ค่อยได้เห็นบทของตัวละครที่เฉิดฉายมากขนาดนั้น แต่จะนั้นการเล่าเรื่องผ่านการกระทำของตัวละครซะมากกว่า มันเลยเป็นการจับอารมณ์และท่าทางของตัวละครมากกว่าบทพูดนั่นเอง ซึ่งพวกเธอก็ทำได้ดีมากๆ ทีเดียว

การกำกับและการผลิต

Fall เรื่องนี้ยังได้ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง Scott Mann ที่เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้รับชมผลงานของเขากันมาบ้างแล้ว ไม่ว่าจะเรื่อง Heist (2015), The Tournament (2009) และ Chaingangs (2003) ซึ่งเรื่องนี้ก็ยังไม่ทิ้งลายเซ็นความเป็นเอกลักษณ์ไว้เหมือนเดิม แต่อาจจะไม่ได้บู๊ระเบิดตู้มต้ามแบบในผลงานเรื่องก่อนๆ ขนาดนั้น เราจะได้เห็นผู้กำกับคนนี้มาให้ผลงานการเล่าเรื่องที่มีความนิ่งมากขึ้น อารมณ์ของเรื่องที่เน้นการเล่าผ่านภาพและความคิดการกระทำของตัวละครเป็นหลัก ซึ่งก็ยังมีความแยบยลไม่ทิ้งให้แผ่วปลายเลย

บทภาพยนตร์

สำหรับบทหนังของเรื่องนั้นรู้สึกว่ามีความล้ำลึกดีทีเดียว มีมิติของความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร ที่ไม่ใช่การเป็นหนังเอาชีวิตรอดและให้เราได้เห็นแค่มุมนั้นมุมเดียว ความสัมพันธ์ของเพื่อนสาวอย่างฮันเตอร์และแดน ที่เดาง่ายมากว่าแอบคบกัน ซึ่งก็ได้ปูเนื้อหาตัวละครให้มีปมนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว เราจะเห็นถึงตัวละครที่มีความลับในใจต่อกัน และสถานการณ์ก็พาให้มาเจอกับอะไรที่เป็นอุปสรรค จนได้มาเปิดใจกันมากขึ้น ปมในอดีตระหว่างเบ็กกี้และพ่อของเธอก็ไม่ค่อยจะลงรอยกันเท่าไร แต่สุดท้ายแล้วก็รอดมาได้และเปิดใจกันในที่สุด ซึ่งก็ไม่ใช่บทใหม่สักเท่าไรกับหนังประเภทนี้ แต่ก็ถือว่า Fall ทำออกมาได้ไม่แย่ขนาดนั้น แถมยังกลับรู้สึกว่าการเล่นประเด็นนี้เข้าไปแล้วมันทำให้หนังมีความน่าติดตามมากขึ้นด้วย เพราะถ้าผู้ชมรอเห็นแต่ด้านของการเอาตัวรอด ชีวิตรอดของตัวละครอย่างเดียวก็คงจะเบื่อไปซะก่อน

การถ่ายภาพและโปรดักชั่น

ด้านงานภาพและโปรดักชั่นต่างๆ ถือว่าโอเคเลยทีเดียว ทั้งมุมกล้อง ทั้งการถ่ายทอดของภาพที่ชวนเสียวจนมวลท้องกันเลยทีเดียว การใช้มุมกล้องที่ต้องบอกว่าโคตรดี ในที่นี้คือทำให้ผู้ชมเสียวมากๆ กับความสูงนั่นเอง ใครกลัวความสูงบอกเลยว่าระวังภาพที่อาจจะทำให้คุณมองจนคลื่นไส้กันได้เลย มีหลายฉากให้เราได้ลุ้นเลย ยิ่งในช่วงที่ตัวละครทั้งสองปีนขึ้นข้างบนคือหวาดเสียวมากเลยสำหรับมุมกล้อง เราจะได้เห็นเทคนิค CGI ที่เรียลสุดๆ สมจริงมาก จนแทบจะทนดูไม่ไหวเลยกับความสูงของเรื่องนี้

ธีมและประเด็น

ในส่วนของพล็อตเรื่อง Fall ก็อย่างที่บอกไปว่าไม่ได้มีเนื้อหาอะไรเยอะขนาดนั้น หลักๆ ก็เป็นเรื่องของการเอาตัวรอดกับการติดอยู่บนเสาสูงถึง 2,000 ฟุต หรือเทียบคือประมาณ 609 เมตร จากพื้นดิน ถือว่าสูงมากเพราะความสูงเกิน 2 เท่าของตึก 40 ชั้นเลยทีเดียว ซึ่งตัวบทที่เข้ามาทำให้น่าสนใจขึ้นคือประเด็นเสริมระหว่างความสัมพันธ์ของตัวละครต่างๆ ซึ่งก็ถือว่าช่วยให้เรื่องไม่น่าเบื่อเกินแต่ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญขนาดนั้น ส่วนใหญ่จะเน้นการให้อารมณ์คนดูให้เสียว ลุ้นระทึก ซะมากกว่า การดำเนินเรื่องก็ดีไม่ได้ปูเรื่องนานมากเกินไป กระชับ ติดตามได้สนุก ตื่นเต้น เลยทีเดียว

ความประทับใจส่วนตัว

ส่วนตัวถือว่าทำออกมาได้เสียวไส้ หวิวกับความสูงจนรู้สึกว่ามันสมจริงมากๆ ไม่มีที่ติเลยในเรื่องของการเล่นกับอารมณ์ผู้ชม เหตุผลต่างๆ ของตัวละครภายในเรื่องก็ค่อนข้างเมคเซ้น มีการหักมุมมาหน่อยในช่วงท้ายให้เราได้รู้สึกว่าเหนือความคาดหมายนิดหน่อย โดยรวมเป็นหนังที่ลุ้น หวาดเสียว ตามสไตล์แนวนี้อยู่แล้ว ถึงแม้จะมีออกมาให้เราได้ชมอยู่หลายเรื่อง แต่สำหรับ Fall ถือว่าทำไว้โอเคเลย อยากให้ลองไปติดตามรับชมกัน

คะแนนการประเมิน

IMDb : 6.4/10

ภาพรวม: 7/10

การเล่าเรื่อง : 7/10

การแสดง : 8/10

เทคนิคงานสร้าง : 8/10

บทภาพยนตร์ : 7/10

เปรียบเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่น

เมื่อเอาไปเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่นๆ ในแนวเอาตัวรอด เอาชีวิตรอด จากสถาการณ์ขับขัน ที่มีในตลาดภาพยนตร์เยอะมากอยู่แล้ว ก็ต้องยอมรับว่า Fall ทำได้มาตรฐานค่อนข้างดี ดูแล้วก็ไม่ได้รู้สึกว่าเบื่อกลางคันกลางเรื่องเลย ปกติแล้วหนังสไตล์นี้จะมีความดรอปๆ ลงในช่วงกลางเรื่องหากส่งอารมณ์กับคนดูได้ไม่มากพอ จนบางคนก็หลับคาจอไปซะก่อน แต่ก็ไม่ใช่กับเรื่องนี้เพราะสนุกน่าติดตาม เล่าเรื่องได้ไม่ตกหล่นช่วงไหนเลย ลื่นไหลต่อเนื่อง ที่สำคัญคือเป็นผลงานของค่าย Lionsgate ด้วย ที่แฟนหนังน่าจะยอมรับในคุณภาพโปรดักชั่นต่างๆ กันดีอยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง สนุก น่าติดตามอยู่แล้ว

สรุปการรีวิวหนังเรื่อง Fall

สรุปโดยรวมนั้นก็ให้ Fall เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่อยากให้คอหนังได้รับชมกัน แนวภาพยนตร์ถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ ที่ผู้ชมทุกเพศทุกวัยสามารถรับชมได้ ห่วงอย่างเดียวในช่วงต้นเรื่องที่เนือยๆ ไปนิดหน่อย แต่แค่ไม่นานมาก ถ้าผ่านช่วงปูเรื่องไปได้ก็ติดตามความสนุก ลุ้นระทึกกันได้ยาวๆ ทั้งเรื่องไปเลย ความสมจริงเรียลๆ ให้เกือบเต็มแล้วกัน สุดท้ายขอเตือนอีกครั้งว่า ใครเป็นโรคกลัวความสูง ไม่อยากเห็นภาพมุมสูง อาจจะต้องเบรคไว้ก่อน ไม่เช่นนั้นมีคลื่นไส้เสียวกันบ้างแน่นอน ยังไงอยากให้ลองไปติดตามรับชมกัน

Categories