รีวิว แอน (2022) Faces of Anne

หนังแนวระทึกขวัญที่ถือได้ว่าเป็นโปรเจ็กต์ซุ่มเงียบ

แอน Faces of Anne หนังแนวระทึกขวัญที่ถือได้ว่าเป็นโปรเจ็กต์ซุ่มเงียบ และเปิดตัวอย่างเซอร์ไพรส์บน Netflix และอาจจะเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ใช้นักแสดงหญิงเปลืองที่สุดเลยก็ว่าได้ มาพร้อมกับเรื่องราวสุดปริศนาลึกลับ ที่ชวนให้ผู้ชมได้ค้นหาเกี่ยวกับความลับ ของเด็กสาวที่ชื่อ แอน ซึ่งพวกเธอมีชื่อนี้เหมือนกันทุกคน แถมยังถูกจับมาให้อยู่ในสถานที่เดียวกันอีกด้วย นี่คือหนังผี หรือแนวปีศาจ หรือคืออะไรกันแน่ ต้องมาติดตามรับชมกัน

แอน Faces of Anne ว่าด้วยเรื่องราวการไล่ล่าสุดระทึก และการหนีตายเอาตัวรอด ของกลุ่มสาวๆ ที่พวกเธอมีชื่อเดียวกันทุกคนว่า แอน กลุ่มสาววัยรุ่นที่ตื่นขึ้นมาบนเกาะร้างแห่งหนึ่งตามลำพัง และถูกพบว่าถูกมัดเชือกติดเก้าอี้ขังอยู่ในห้องปิดตายในอาคารแห่งหนึ่ง พวกเธอทั้งหมดไม่รู้ว่าตัวเองเป็นใคร และมาที่นี่ได้อย่างไรกันแน่ แต่ในตอนนี้จะต้องช่วยกันรีบหาทางเอาตัวรอด และไขปมปริศนา เพื่อให้ออกจากสถานที่แห่งนี้ให้ได้ ก่อนที่จะถูกฆ่าด้วยอะไรบางอย่างที่กำลังไล่ล่าชีวิตของพวกเธออยู่

นี่คือผลงานจากผู้กำกับ คงเดช จาตุรันต์รัศมี ที่อยู่ในวงการภาพยนตร์ไทยมาเกือบ 30 ปี และการันตีด้วยรางวัลมากมาย ซึ่งในครั้งนี้ก็ได้มาจับภาพยนตร์แนวทริลเลอร์ที่อาจจะไม่ได้เห็นกันมาก่อน แถมเพราะเรื่องนี้ก็ยังถือว่าเป็นอะไรที่แปลกใหม่และท้าทายอีกด้วยสำหรับหนังไทย แถมยังได้ผู้ช่วยมากฝีมืออย่าง ราสิเกติ์ สุขกาล มารังสรรค์ผลงานในครั้งนี้จนเรียกได้ว่ากลายเป็นอีกเรื่องราวที่ไม่ธรรมดาจริงๆ

บอกตามตรงเลยว่านี่น่าจะเป็นภาพยนตร์ที่พลิกโฉมของวงการหนังไทยให้มีความโกอินเตอร์มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความระทึกขวัญ ที่นำเอามาผสมผสานกับความอาร์ต ความดาร์คได้อย่างลงตัว การเล่นเกี่ยวกับประเด็นความเชื่อในด้านศาสนาคริสต์ และตัวหนังเองก็มีความซับซ้อนทำให้ผู้ชมต้องคอยคิดตามให้ทันเรื่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะไขปมปัญหาในประเด็นต่างๆ ที่เรื่องราวได้ทิ้งเอาไว้ก่อนที่จะเฉลยในช่วงท้าย

ทางด้านบทหนังเรื่องนี้อาจจะไม่ได้มีอะไรให้เราคาดหวังเยอะขนาดนั้น เพราะตัวหนังจะเน้นการวางโครงสร้างของเรื่องในเชิงมิติที่ค่อนข้างซับซ้อน ข้อความทางสัญลักษณ์ และประเด็นทางการเมือง ความคิดอ่านของผู้คนแต่ละยุคสมัย ซึ่งถ้าใครตีความเข้าใจได้ก็น่าจะชื่นชอบเป็นอย่างดี แต่ถ้าเป็นผู้ที่ดูหนังมือใหม่ นี่อาจจะกลายเป็นดาบสองคมที่ทำให้คนดูจับใจความไม่ได้ จนสับสนและไม่เก็ตกับเรื่องราวและด่วนสรุปไปว่าไม่สนุกได้เลย

สิ่งที่เด่นชัดที่สุดและน่าชื่นชมมากๆ คือเรื่องของ โปรดักชั่นงานดีไซน์ต่างๆ ที่เรื่องนี้ถือว่าเป็นอะไรที่ตื่นตาตื่นใจทีเดียว กล้าพูดเลยว่าเราแทบไม่ได้เห็นอะไรแบบนี้ในภาพยนตร์ไทยมาเลยจนกระทั่งถึงเรื่องนี้ ตัวหนังเองถือว่าเก็บรายละเอียดยิบย่อยได้ดีมาก ทั้งการใช้แสง สี ฉากหลัง ที่ดีไซน์เหมือนวางแผนมาไว้อย่างดิบดีแล้ว สำหรับท่านไหนที่เป็นผู้ชมหนังและเก็บรายละเอียดต่างๆ ได้ดีจะรู้สึกเอ็นจอยในผลงานสร้างจากเรื่องนี้มากทีเดียว

ด้านนักแสดงนั้นก็ต้องบอกว่าเรื่องนี้ไม่ธรรมดาเช่นเดียวกัน เพราะได้ทีมนักแสดงหญิงมากหน้าหลายตา แต่ละท่านก็มีศักยภาพด้านการแสดงอย่างเต็มที่ ซึ่งโดดเด่นสุดๆ ก็ต้องยกให้กับ มิวสิค แพรวา, ออกแบบ ชุติมณฑน์, วี วิโลเลต และ มินนี่ ภัณฑิรา ที่ในพาร์ทการแสดงนั้นทำออกมาได้อย่างเข้าถึงอารมณ์มาก สื่อสารออกมาได้อย่างชัดเจน และยกระดับทีมนักแสดงของภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ออกมาสู่สายตาโลกได้อย่างน่าภูมิใจจริงๆ ถึงแม้แต่ละคนจะไม่ได้มีซีนไหนที่เด่นชัดมากไปกว่ากัน แต่องค์ประกอบรวมแล้วทำดีทุกคน

ด้านงานตัดต่อและเบื้องหลังก็ถือว่าเป็นไฮไลท์ที่น่าสนใจไม่น้อย ต้องยกเครดิตให้กับทีมหลังบ้าน ที่สามารถใช้เทคนิคการเล่าเรื่องให้ตัดสลับฉากต่างๆ ออกมาให้เราได้รู้สึกถึงความลุ้นระทึกจริงๆ และค่อนข้างเก็บรายละเอียดดีมาก จนไม่ได้เห็นรอยต่อกันเลยทีเดียว ทุกฉากดูลื่นไหลไปหมด ไม่มีอะไรที่มาขัดหรือกวนใจเลย

แต่ทั้งหมดนี้ก็ไม่ใช่ว่ามีแค่ส่วนดีอย่างเดียว เพราะจุดอ่อนของเรื่อง แอน Faces of Anne ก็มีด้วยเหมือนกัน เพราะอย่างที่บอกว่าเรื่องนี้ค่อนข้างจะมาในแนวทางที่นอกกระแสไปเสียหน่อย ทั้งพล็อตเรื่อง การเล่าเรื่อง ที่จะต้องเป็นผู้ชมที่ค่อนข้างติสท์ในระดับหนึ่งถึงจะตีความและรับชมเรื่องนี้ได้อย่างเข้าใจ มันเลยกลายเป็นงานที่ขายยากสำหรับคนทั่วไปสักหน่อย และน่าจะเจาะตลาดเฉพาะกลุ่มมากกว่า

โดยรวมแล้วก็ถือว่าภาพยนตร์เรื่อง แอน Faces of Anne น่าจะเหมาะสำหรับผู้ชมที่ชื่นชอบการดูหนังที่ซับซ้อน การตีความ การเก็บรายละเอียดต่างๆ อาจจะไม่ใช่เรื่องที่รับชมได้ง่าย และแมสอย่างเรื่องทั่วๆ ไป เพราะตัวหนังไม่ได้มอบความบันเทิงแบบที่หลายคนได้คาดหวังไว้มากขนาดนั้น ดังนั้นถ้าหากใครสนใจอยากลองรับชมก็ต้องเปิดใจเยอะๆ กันสักหน่อย เผื่อรับชมแล้วเข้าไม่ถึง จะได้ไม่ผิดหวัง

Categories