random pictures blog
Search

Exhuma (2024) ขุดมันขึ้นมาจากหลุม พิธีกรรมปราบวิญญาณ

ขุดมันขึ้นมาจากหลุม พิธีกรรมปราบวิญญาณ สไตล์หมอผีเกาหลี

Exhuma ขุดมันขึ้นมาจากหลุม ภาพยนตร์สยองขวัญจากทางฝั่งเอเชีย ที่ยอมรับเลยว่านี่คือของดีจากแดนกิมจิอีกเรื่อง เพราะเป็นเรื่องที่สร้างรายได้ถล่มทลายแห่งปี 2024 ของเกาหลีเลยทีเดียว มาเปิดประเดิมในช่วงต้นปี 2024 และฟอร์มดีที่เดียวสำหรับสายสยองขวัญ หลังจากที่ต้องยอมรับจริงๆ ว่าหนังผีสัญชาติเกาหลีเริ่มแผ่วลงไปเยอะเลยตั้งแต่ช่วง 10-15 ปีก่อน ซึ่งยังไม่ค่อยมีเรื่องไหนทำผลงานได้น่าจดจำ จนกระทั่งมาถึงเรื่องนี้ต้องบอกเลยว่าไม่ธรรมดา และอาจเป็นความหวังการกอบกู้คืนบัลลังก์ให้กับอุตสาหกรรมหนังผีเกาหลีอีกครั้งเลยทีเดียว

ข้อมูลทั่วไปของหนังเรื่อง Exhuma

ชื่อภาพยนตร์ : Exhuma ขุดมันขึ้นมาจากหลุม

ผู้กำกับ : จางแจฮยอน

นักแสดงหลัก : ชเวมินซิก, คิมโกอึน, ยูแฮจิน, อีโดฮยอน

แนวภาพยนตร์ : สยองขวัญ / ลึกลับ

วันที่ออกฉาย : 21 มีนาคม 2024

เรื่องย่อ Exhuma

Exhuma ขุดมันขึ้นมาจากหลุม จะเล่าเรื่องราวของหมอผีสาวชื่อเสียงโด่งดังอย่าง ฮวาริม ที่เธอนั้นได้รับการติดต่อมาจากครอบครัวบ้านหนึ่งที่เป็นไฮโซชาวเกาหลีจาก LA ว่ากำลังเจอกับเรื่องราวสุดประหลาดที่เหนือธรรมชาติ และอยากให้เธอมาช่วยเช็คสถานที่และสืบเรื่องงราวให้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ ฮวาริมและผู้ติดตามอย่าง บงกิล จึงได้ทำการเข้าไปสืบค้นเพิ่มเติม และทำให้ได้รู้ว่าเหตุการณ์ประหลาดที่เจ้าของบ้านพบเจอนั้นมีความเกี่ยวข้องกับบรรพบุรุษของตระกูล อดีตชาติที่มีมาเนิ่นนานแล้ว เธอจึงได้เรียกทีมงานเสริมเพื่อจัดการในครั้งนี้ ทั้งหมอดูฮวงจุ้ยอย่าง ซางด็อก และสัปเหร่อฝีมือฉมัง ยองกึน มาทำพิธีเพื่อขุดซากศพของคนต้นตระกูลกลับขึ้นมาจากหลุม และได้มารู้อีกว่าถูกฝังที่สุสานแห่งหนึ่งในเกาหลีใต้ พวกเขาจึงต้องทำพิธีเพื่อล้างอาถรรพ์ครั้งนี้ให้ได้เท่านั้น

เจาะรายละเอียดหนังเรื่อง Exhuma

หากเรานำมาเปรียบเทียบว่า Exhuma ขุดมันขึ้นมาจากหลุม น่าสนใจกับภาพยนตร์แนวสยองขวัญ แนวผีหลอก มากกว่าอย่างไร ต้องอธิบายว่าเรื่องนี้จะมีความสนุก ความน่ากลัว ที่จะเน้นไปในการสืบสวน สอบสวน ที่ช่วยให้เรื่องราวดูมีอะไรมากขึ้น เข้มข้นขึ้น ถ้านึกไม่ออกให้นึกถึงจักรวาลอย่าง  The Conjuring ของทางฝั่งฮอลลีวูด จะได้ฟีลลิ่งแบบนั้นเลย แต่จะใช้ความเชื่อจากทางฝั่งเอเชีย วัฒนธรรม ประเพณี และศาสนาในแถบนิกายทางฝั่งเอเชียมากกว่า ซึ่งก็ทำให้โมเดิร์นมากขึ้นด้วยความหลอนที่เข้ากับปัจจุบัน มีความเป็นเอเชียยุคใหม่ ได้ฟีลเหมือนเรื่องร่างทรงของไทยได้เลย มีการเล่นจังหวะตะล่อมคนดูทีละขั้นๆ ก่อนที่จะกินรวบความสยองเสียด้วย จัดว่าไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

การแสดง

ทีมนักแสดงของเรื่อง Exhuma นั้นถือว่าประกบทีมกันได้แบบเวิร์คมากๆ เพราะองค์ประกอบด้านตัวละครเรื่องนี้ถือว่าจัดมาได้ดีเลยทีเดียว โฟลวไหลลื่นจากทั้งการแสดง ทั้งบทพูดไดอาล็อกต่างๆ เข้ากันกับนักแสดงแต่ละคนดีมาก โดยเฉพาะรุ่นใหญ่อย่าง ชเวมินชิก ที่มาเป็นตัวแบกหลักของเรื่องไว้ได้แบบมืออาชีพ และแม้จะเป็นบทที่เหมือนจะธรรมดาๆ ก็จริงแต่ก็เล่นออกมาได้ดีมาก

การกำกับและการผลิต

นี่คือผลงานเรื่องล่าสุดจาก จางแจฮยอน ผู้กำกับในวงการที่ชอบมีแนวคิดความเชื่อในการผูกเรื่องราวกับศาสนา เชื่อมโยงกันได้อย่างมีมิติ และที่สำคัญเลยคือถ่ายทอดออกมาได้น่าขนลุกมาก ยิ่งความเป็นวัฒนธรรมความเชื่อศาสนาเกาหลี อาจจะมีความคล้ายกับของไทยในหลายๆ มุม เลยทำให้ผู้ชมอินได้ไม่ยากเลย ซึ่งการกลับมาของเขาในครั้งนี้ก็ทั้งรับหน้าที่กำกับเอง เขียนบทหนังเอง เหมือนเดิมเลย ทุ่มเทและฝีมือคุณภาพอย่างมาก จนไม่แปลกเลยที่ Exhuma ได้กลายเป็นมาสเตอร์พีชอีกเรื่องที่แฟนๆ ยกให้ นี่คือหนังสยองขวัญที่เกี่ยวข้องกับไสยศาสตร์ลึกลับ ทำให้เราละสายตาไม่ลงตลอดเรื่องราวกว่า 2 ชั่วโมงเต็ม

บทภาพยนตร์

ด้านตัวบทหนัง Exhuma เองก็ถือว่าทำออกมาได้ดีทีเดียว แม้จะดูเหมือนโครงสร้างของเรื่องราวไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากเท่าไร แต่ในมุมของทฤษฎีความเชื่อท้องถิ่นนั้นใส่มาเต็มแบบแน่นๆ เรียกว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์จากวงการหมอผีเกาหลีสู่สายตาโลกได้เลย เราจะได้รับชมวิถีชีวิตของคนที่อยู่ในแวดวงความเชื่อพวกนี้ ไม่ว่าจะเป็น ซินแส ร่างทรง สัปเหรือ และอีกมากมาย ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มีธรรมเนียมการปฏิบัติไม่เหมือนกัน แต่การที่คอหนังผีได้มารับชมการทำพิธีกรรมของทางฝั่งเกาหลีแบบนี้ก็ถือว่าตื่นเต้น ลุ้นระทึก และคุ้มค่ากันแล้ว

การถ่ายภาพและโปรดักชั่น

ด้านงานฝั่งโปรดักชั่น Exhuma ก็ออกแบบมาได้สมจริงและดีทีเดียว ยิ่งในงานฉากและการเซ็ตบรรยากาศแต่ละซีนบอกเลยว่าจัดเต็ม รู้สึกได้ถึงความกดดันและน่ากลัวตลอดเวลา รายละเอียดเล็กน้อยก็เก็บได้ครบถ้วน พิธีกรรม อาชีพตัวละคร แต่ละอย่างไม่ได้ทิ้งดีเทลอะไรเลย เก็บความสำคัญได้อย่างครบถ้วน ทำให้เราเห็นหลายมุมของอาชีพที่ต้องหากินหรือคลุกคลีกับสิ่งลี้ลับพวกนี้ซึ่งพร็อตต่างๆ มันต่างจากของไทยเราหลายเรื่องเหมือนกัน

ธีมและประเด็น

ธีมหลักของเรื่อง Exhuma ก็ตามเนื้อผ้าเลยคือการที่หมอปราบผีถูกว่าจ้างให้ไปปราบบ้านผีสิง มันก็ตามแบบฉบับของภาพยนตร์แนวนี้จนเรียกว่าเป็นสูตรสำเร็จได้เลย แต่ที่ทำให้เรื่องนี้ไม่น่าเบื่อ น่าสนใจคือการใส่รายละเอียดการทำพิธีกรรมต่างๆ ที่มันดูสมจริงมาก บวกกับการเอาความเชื่อเหล่านี้มาเข้ากับยุคปัจจุบันให้ร่วมสมัยได้ถือว่าดีทีเดียว ไม่ได้ใช้การเล่าเรื่องแบบย้อนอดีตหรือพีเรียทเลยทำให้มีความเป็นปัจจุบันมากยิ่งขึ้น

ความประทับใจส่วนตัว

ส่วนตัวชื่นชอบผลงานของ คิมโกอึน ในเรื่อง Exhuma เพราะหลายคนน่าจะคิดเหมือนกันว่าเป็นดาวเด่นของเรื่องเลย เป็นสาวคนเดียวที่นำแสดงเรื่องนี้จนทำให้รู้สึกว่าเรามีจุดโฟกัสติดตามเรื่องได้ ทั้งเสน่ห์และความน่าหลงไหลให้ดูได้แบบเพลินๆ และอีกคนคือ ยูแฮจิน ที่ไม่ว่าจะเล่นบทไหนก็เอาอยู่ ส่วนเรื่องบรรยากาศ งานรายละเอียดต่างๆ ถือว่าครบถ้วนและทำดีมาก ชอบการที่เล่าถึงพิธีกรรมตามความเชื่อของชาวเกาหลีออกแบบมาได้ลุ้นระทึกและน่าติดตาม

คะแนนการประเมิน

IMDb : 6.9/10

ภาพรวม : 8/10

การเล่าเรื่อง : 9/10

การแสดง : 9/10

เทคนิคงานสร้าง : 9/10

บทภาพยนตร์ : 7/10

เปรียบเทียบกับภาพยนตร์เรื่องอื่น

Exhuma น่าจะเทียบได้กับ The Conjuring แต่เป็นทางฝั่งเอเชียก็ได้ เพียงแต่อาจจะไม่ได้มีจักรวาลภาคต่อให้ยืดยาวอะไร มีการขับไล่ผีวิญญาณร้าย มีปมปริศนาที่ตั้งอยู่บนความเชื่อด้วย ซึ่งหนังสามารถบรรยายได้ไหลตามน้ำ ไม่สะดุดอะไร ยิ่งผู้ชมทางฝั่งเอเชียอยู่แล้วก็น่าจะเข้าใจและอินกับการทำพิธีกรรมและภูติผีทางฝั่งโซนนี้ได้ไม่ยากอยู่แล้วด้วย

สรุปการรีวิวหนังเรื่อง Exhuma

ภาพรวมนั้นต้องบอกว่า Exhuma เป็นเรื่องเกี่ยวกับหนังผีสไตล์เกาหลีที่ทำได้ถึงทีเดียว แม้ในปี 2024 แต่ก็ยังสามารถเล่าเรื่องเกี่ยวกับพิธีกรรมความเชื่อทางโบราณออกมาได้ร่วมสมัย องค์ประกอบเสริมก็ใส่มาแบบลงตัว เก็บรายละเอียดดี เนื้อเรื่องสนุก ตื่นเต้น และน่าติดตาม มีจุดที่ทำให้รู้สึกว่าหยุดดูไม่ได้ แต่ถึงจะดีหมดก็มีส่วนที่ธรรมดาๆ อยู่อย่างการวางฐานเรื่องไว้ตามสูตรสำเร็จของหนังผีแบบนี้ก็ค่อนข้างเฉยๆ ไปหน่อย อยากให้มีลูกเล่นมากกว่านี้ แต่ถ้าใครชอบรับชมหนังผีมีอรรถรสก็ถือว่าตอบโจทย์ทีเดียว

Categories