รีวิว ธี่หยด (2023) Death Whisperer

ภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศไทยที่ได้ดัดแปลงมาจากเรื่องราวสุดสยอง

ธี่หยด Death Whisperer ภาพยนตร์สยองขวัญจากประเทศไทยที่ได้ดัดแปลงมาจากเรื่องราวสุดสยอง แห่งตำนานเว็บไซต์ชื่อดังอย่าง Pantip จนกระทั่งได้ถูกนำมาเล่าในรายการ The Ghost Radio อีกครั้ง กับการว่าด้วยเรื่องราวเกี่ยวข้องกับเสียงปริศนา ในยามค่ำคืน ที่ไม่ว่าใครได้ยินเสียงนี้ก็ต้องขนหัวลุก และเรียกว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์แนวผีไทย ที่กลับมาปลุกกระแสได้อย่างน่าสนใจอีกครั้งแห่งปี 2023 และยังอิงกับตำนานของผีปอบซึ่งเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมคุณไสยอีกด้วย ได้นักแสดงนำมากมาย นำทีมโดย ณเดชน์ คูกิมิยะ และนักแสดงหน้าใหม่มากฝีมือเพียบ

สำหรับ ธี่หยด คือเรื่องราวในภาคแรก ซึ่งจะกล่าวถึงเหตุการณ์ในช่วง 50 ปีก่อน ประมาณปีพ.ศ 2515 ที่จังหวัดกาญจนบุรี มีเหตุการณ์ประหลาดบางอย่างเกิดขึ้น เพราะมีเด็กสาวในหมู่บ้านได้เสียชีวิตลงอย่างเป็นปริศนา และชาวบ้านก็เชื่อกันว่านี่คือคำสาปของหมู่บ้าน ที่มาจากต้นตอของสิ่งที่เรียกว่า ผีปอบ จนทำให้ชาวบ้านย้ายออกจากหมู่บ้านแห่งนี้กันไปอยู่ที่อื่นจนหมด ด้วยความที่ตกกลางคืนชาวบ้านมักจะได้ยินเสียง ธี่หยด แว่วออกมา และมันหมายถึงสัญญาณที่จะบอกว่าบ้านนั้นจะมีคนป่วยและเสียชีวิตตามมา

จนกระทั่งพี่ใหญ่ของบ้านอย่าง ยักษ์ (แสดงโดย แเดชน์ คูกิมิยะ) ที่ได้ปลดประจำการออกมาช่วยงานที่บ้านอีกครั้ง พร้อมกับน้องๆ ที่บ้านอีก 5 คน ยศ (แสดงโดย จูเนียร์-กาจบัณฑิต ใจดี), ยอด (แสดงโดย เฟรนด์-พีระกฤตย์ พชรบุณยเกียรติ), หยาด (แสดงโดย เดนิส เจลีลชา คัปปุน), แย้ม (แสดงโดย มิ้ม-รัตนวดี วงศ์ทอง) และยี่ (แสดงโดย นีน่า-ณัฐชา เจสสิก้า พาโดวัน)

ขณะเดียวกันนั้นเองข่าวเด็กสาวที่ได้เสียชีวิตลงอย่างน่าสะพรึงกลัวก็ถูกแพร่กระจายอย่างรวดเร็วจากคนในหมู่บ้าน ซึ่งก็ทำให้เด็กๆ ในครอบครัว สัมผัสได้ถึงอะไรบางอย่างที่กำลังคืบคลานเข้ามา ไม่นานน้องสาวคนกลางอย่าง แย้ม ก็ดูท่าทีจะมีอาการเปลี่ยนแปลงไป ป่วยทรุดลงอย่างรวดเร็ว พร้อมกับพฤติกรรมประหลาดที่คนในบ้านยังไม่สามารถหาคำตอบได้ และนำไปสู่ผีตนหนึ่งที่คาดว่าน่าจะเป็นภัยร้ายของครอบครัวพวกเขา

ต้องบอกเลยว่าสำหรับ ธี่หยด นั้นถือว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่ดำเนินเรื่องได้รวดเร็ว กระชับและน่าติดตาม ไม่ได้ปูเรื่องราวอะไรที่ทำให้รู้สึกว่าคนดูจะเบื่อก่อนได้เลย พอแค่เปิดเรื่องมาก็สร้างความประทึกตื่นตาตื่นใจให้แล้ว แถมหนังยังแทรกเกี่ยวกับประเด็นด้านครอบครัว ความสัมพันธ์ของพ่อแม่ลูก บวกกับความเชื่อทางไสยศาสตร์ที่เป็นตำนานพื้นบ้านและเกิดขึ้นจริงในประเทศไทย จนทำให้เราอินกับเรื่องพวกนี้ได้แบบไม่ยากเลย

ด้านทีมนักแสดงของเรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นจุดเด่นและไฮไลท์สำคัญเลยก็ว่าได้ นำโดย ณเดช คูกิมิยะ ที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวของพี่ชายคนโตอย่างการเป็น ยักษ์ ได้เข้าถึงอารมณ์และดีมาก มีความใจกล้าบ้าบิ่น ขณะเดียวกันตัวละครอื่นที่ได้นักแสดงใหม่ๆ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เพราะแต่ละคนเล่นได้ดีมาก ทั้งที่เป็นผลงานการแสดงครั้งแรก โดยเฉพาะ แย้ม ที่รับบทโดย มิ้ม รัตนวดี ที่ต้องถูกผีปอบเข้าสิงก็บอกเลยว่าถึงอารมณ์และความน่ากลัวแบบสุดๆ เล่นได้อย่างสมจริงมาก

ตัวพื้นฐานเรื่องราวของธี่หยดนั้นก็ต้องบอกว่าน่ากลัวและยังมีความเป็น Original ตั้งแต่ต้นฉบับอยู่เหมือนเดิม ซึ่งต้องชื่นชมทางผู้กำกับ ทวีวัฒน์ วันทา ที่สามารถถ่ายทอดบรรยากาศออกมาได้ดีมาก ไม่ว่าจะเป็นฉากไหนก็ดูขนลุกไปหมด บวกกับความหลอนที่ทำออกมาได้เรียลสุดๆ ที่สำคัญเรื่องนี้ก็ยังถือว่าเป็นการนำเสนอหนังผีในมุมมองของยุคใหม่ ที่ไม่ได้เน้นแค่ความหลอนเหมือนกับเมื่อก่อนแล้ว แต่ยังให้เราได้เจอผีและปะทะกันแบบตรงๆ ซึ่งหน้ากับตัวละครพี่อย่าง ยักษ์ นั่นเอง

ด้านซีจี งานภาพ เอฟเฟกต์ และการใช้ซาวด์ประกอบ แต่ละอย่างก็ดูลงตัวไปหมด ทำให้เราได้สัมผัสถึงความสยองแบบไทยๆ แต่ก็ยังมีความทันสมัยของการใช้เทคนิคภาพในงานฉากต่างๆ การใช้วันที่ทำให้บรรยากาศดูวังเวง บวกกับการทำจังหวะจั๊มสแกร์ออกมาได้เหมาะเจาะพอดี เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวจากต้นฉบับได้อย่างประทับใจจริงๆ

โดยรวมก็ต้องขอสรุปว่า ธี่หยด เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์ภาพยนตร์สยองขวัญของไทย ที่ทำออกมาได้ดีมาก และมีผู้ชมให้ความสนใจอย่างล้นหลาม อาจจะเพราะด้วยความที่มีต้นฉบับมาดีอยู่แล้ว กระแสจากตัวต้นฉบับที่ส่งให้เรื่องราวก็ยิ่งมีความน่าสนใจยิ่งขึ้น แถมยังเล่าเรื่องจากเรื่องจริง ที่ไม่ได้แต่งเติมเหมือนกับหนังผีทั่วไป อย่างไรก็ตามก็ต้องบอกว่ามีความครบรส ทั้งน่ากลัว ความหลอน และให้ผู้ชมได้ลุ้นระทึกไปด้วย ใครที่ชอบเรื่องราวลี้ลับมีสไตล์การเล่าแบบย้อนยุค และเป็นหนังผีไทยรับรองว่าไม่ควรพลาด

Categories