random pictures blog
Search

รีวิว สัปเหร่อ (2023)

อีกหนึ่งหนังไทยที่มีกระแสมาแรงที่สุดในปี 2023

อีกหนึ่งหนังไทยที่มีกระแสมาแรงที่สุดในปี 2023 สำหรับเรื่อง สัปเหร่อ หนึ่งในหนังจากจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์ ครั้งนี้มาในแนวหนังผีน่ากลัว แต่ก็แฝงมุกตลกและความฮา ตามแบบฉบับไทบ้าน แต่ยังมีกิมมิคที่น่าสนใจกว่าที่คิด เพราะมีฉากประทับใจอยู่หลายซีนเลยทีเดียว ฉากดราม่าน้ำตาซึมที่บอกเลยว่าการบอกเล่าเรื่องราวของเรื่องนั้นทำได้ดีมาก ต้องยกให้กับผู้กำกับอย่าง ต้องเต ที่แม้จะเป็นผู้กำกับ gen ใหม่ แต่สามารถฝากฝีไม้ลายมือได้อย่างยอดเยี่ยม

สัปเหร่อเป็นเรื่องราวของ เด็กหนุ่มที่พึ่งเรียนจบปริญญาด้านกฎหมายอย่าง เจิด และกลับบ้านมาเพื่อเตรียมอ่านหนังสือสอบเพื่อเป็นทนาย แต่ด้วยความที่พ่อของเขามีอาการป่วย ทำให้ต้องมาช่วยงานแทนในช่วงนี้ ซึ่งงานของคุณพ่อเองนั่นก็คือการเป็นอาชีพ สัปเหร่อ งานนี้หนุ่มยังจืดที่กลัวผีมาก จึงต้องมาฝืนทำงานที่ตัวเองไม่ได้รัก

ขณะเดียวกันก็ยังมี เซียง หนุ่มไทยบ้านผู้อกหักเพราะหลงรักสาว ใบข้าว ทำให้เลือกที่จะบวชเพื่อหนีความเจ็บปวด แต่ยิ่งแย่ไปกว่าเดิมเมื่อมารู้ว่าใบข้าวได้เสียชีวิตลงแล้ว เขาจึงพยายามทำทุกวิถีทางในการสื่อสารกับวิญญาณแฟนสาวให้ได้ และมาช่วยเจิด ขอเป็นผู้ช่วยสัปเหร่อเพื่อขอให้สอนวิธีการถอดจิต เพื่อที่จะติดต่อกับคนตายได้ แต่ทว่ากลับได้เรียนรู้ชีวิตจากการทำอาชีพสัปเหร่อ และเขาก็ได้เข้าใจความหมายของการมีชีวิตมากยิ่งขึ้น

ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่าสำหรับคนที่กลัวผีอยู่แล้ว การรับชมเรื่องนี้อาจจะต้องระวังกันสักหน่อย เพราะในเรื่องจะมีฉากจั้มสแกออกมาบ่อยๆ ให้เราตกใจอยู่ตลอดเวลา แต่บางฉากก็รู้สึกว่าผีในเรื่องไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะไม่ได้ตามมาหลอกหลอน แต่มาเพื่อดำเนินเรื่องราวบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวละครหลักของเรื่อง เพียงแต่การปรากฏตัวแต่ละครั้งจะทำให้เราต้องตกใจเท่านั้นเอง ใครที่พอรับชมหนังผีได้ก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร แต่ถ้าใครที่ขี้ตกใจง่ายก็แนะนำว่าพักไว้ก่อนดีกว่า

ขณะเดียวกันในด้านของพล็อตเรื่อง ถือว่าเน้นการเล่าเรื่องราวตามแบบวิถีชาวอีสาน ซึ่งมันได้ฟิลลิ่งและกลิ่นอายของความเป็นบ้านนอก บ้านนาได้ดีมาก ใครที่เป็นเด็กต่างจังหวัดน่าจะชื่นชอบและหลงรักกับฟิลนี้อย่างแน่นอน โดยจะให้รายละเอียดเกี่ยวกับประเพณีการทำอาชีพสัปเหร่อของทางภาคอีสาน

เราจะได้เห็นความเชื่อมโยงต่างๆ ของความเชื่อคนไทย ที่ถูกตั้งคำถามผ่านเด็กรุ่นใหม่อย่างเจิด และคนที่คอยพิสูจน์ความเชื่อเหล่านั้นคือ เซียง ซึ่งถ้าใครไม่ได้เชื่อเรื่องผีสางก็อาจจะไม่อินกับเรื่องนี้ได้ แต่ถ้าใครที่เคยมีเหตุการณ์หรือผ่านอะไรมาก่อนคล้ายกับตัวละครหลักในเรื่อง จะช่วยดึงมู้ดโทนความตื่นเต้นน่าติดตามออกมาได้ดีทีเดียว

ในด้านการแสดงก็ถือว่าค่อนข้างดีไม่ได้ต่ำกว่ามาตรฐานเลย หากใครได้ติดตามหนังในจักรวาลไทบ้านเดอะซีรีส์มาบ้างแล้ว ก็น่าจะอินกับตัวละครและเรื่องราวได้ไม่ยาก ตัวละครแต่ละตัวก็มีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน แถมนักแสดงแต่ละคนถึงจะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังมาก แต่ฟอร์มการแสดงก็ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่านักแสดงแถวหน้าของเมืองไทยเลย

ทั้งแอคติ้ง และท่าทางต่างๆ ที่ดูจะเป็นธรรมชาติมากๆ ดูไม่ประดิษฐ์ และซื่อตรงตามสไตล์เด็กไทบ้าน จนเรารู้สึกว่าเหมือนมันได้นั่งดูกลุ่มเพื่อนที่ใช้ชีวิตร่วมกัน แบบครอบครัว เพื่อนบ้าน หากใครที่ชื่นชอบก็น่าจะอยากกลับไปดูเรื่องเก่าๆ ในจักรวาลนี้ไปเลย แต่ถ้าใครที่ไม่ชอบสไตล์บ้านๆ แบบนี้ ก็อาจจะไม่อินจนจบเรื่องไปเลยก็ได้

สิ่งที่น่าประทับใจของเรื่อง สัปเหร่อ ที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ การเล่าเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆ ที่มันสะท้อนกับวิถีชีวิตจริงของคนไทย ความรู้สึกของการสูญเสียคนรัก คนในครอบครัว ที่ต้องจากไปแบบกะทันหัน โดยไม่ได้จากลากัน เชื่อว่าใครที่เคยสูญเสียต้องรู้สึกอินกับฉากเหล่านี้แน่นอน ซึ่งฟิลลิ่งแบบนี้มันหาไม่ได้ในหนังต่างชาติอยู่แล้ว มีแค่กับหนังไทยเท่านั้น

เราจะได้เห็นการตั้งประเด็นเกี่ยวกับการพูดถึงการติดต่อกับวิญญาณ ตามความเชื่อการทำพิธีต่างๆ ในงานศพ ที่คิดว่าคนไทยทุกคนก็น่าจะอินได้ไม่ยากอยู่แล้ว บวกกับการที่อัดฟิลลิ่งของตัวละครในเรื่องของการสูญเสียมาด้วยแบบนี้ ใครที่เคยรู้สึกแบบเดียวกันก็จะกลับมารู้สึกว่ามันทัชใจอีกครั้ง ราวกับว่าเรากำลังเข้าใจตัวละครตัวนี้ที่นั่งเสียใจอยู่นะ

สรุปโดยรวมแล้วถือว่าค่อนข้างดีในหลายๆ เรื่อง ทั้งพล็อต ทั้งสตอรี่ และการเล่าเรื่องราว บอกตามตรงเลยว่าเป็นอะไรที่เรียบง่ายและไม่ได้แปลกใหม่เลย แต่ใช้วิธีการเล่นกับความเรียลของชีวิต ของวิถีความเป็นธรรมเนียมคนไทย มันเลยทำให้ดึงอารมณ์เราให้อินได้ไม่ยากเลย ตัวหนังยังใส่ข้อคิดดีๆ ไว้เป็นบทสรุปให้กับตัวละครแต่ละตัวอีกด้วยในช่วงท้ายอย่างน่าจดจำ เรียกได้ว่ากลมกล่อมครบรสสำหรับหนังไทยอีกหนึ่งเรื่องเลยก็ว่าได้

Categories